Dời dân ra khỏi vùng ô nhiễm

26/03/2012 14:11 GMT+7

(TNO) Ngày 26.3, Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho biết ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Ban giải tỏa đền bù số 1 hoàn thành giải tỏa các hộ dân vùng ô nhiễm thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên, H.Hòa Vang trước ngày 30.6.

Thôn Vân Dương 2 có khoảng 300 hộ dân thường xuyên hứng chịu khói bụi, tiếng ồn gây ô nhiễm từ Công ty CP Thép Thái Bình Dương và Công ty CP Thép Dana Ý nhiều năm qua.

Ông Nguyễn Tuấn (42 tuổi, trú tổ 3, thôn Vân Dương 2), có nhà sát vách kho chứa nguyên liệu của nhà máy thép Dana Ý cho hay mức độ khói bụi và tiếng ồn vào ban đêm còn kinh khủng hơn ban ngày do nhà máy tăng cường sản xuất, đi ngủ cũng phải mang khẩu trang.

“Ban ngày thì trẻ em, người già không thể học hành, nghỉ ngơi, ban đêm cũng ngủ không ngon giấc bởi tiếng ồn”, ông Tuấn nói.

Mới đây nhất, trong lúc vận chuyển nguyên liệu ở kho chứa, một khối sắt lớn bên phía nhà máy thép Dana Ý đã gây thủng một mảng tường tiếp giáp nhà ông Tuấn, rất may không có thương vong.

Đỉnh điểm là vào tối 23.3, hơn 300 người dân trong thôn đã bao vây hai nhà máy, đòi gặp lãnh đạo, buộc công ty ngừng hoạt động khiến lực lượng công an và chính quyền địa phương phải can thiệp, vận động xoa dịu vụ việc.

Ông Đặng Thương, Phó chủ tịch UBND H.Hòa Vang, cho biết trước sự việc trên, địa phương đã yêu cầu hai nhà máy sớm khắc phục tiếng ồn và khói bụi.


Kho nguyên liệu của hai nhà máy thép hoạt động liên tục gây tiếng ồn "tra tấn" người dân địa phương - Ảnh: Nguyễn Tú

Về lâu dài, UBND TP.Đà Nẵng cũng đã quyết định giải tỏa 257 thửa đất (5,76 ha) ở thôn Vân Dương 2 bị ô nhiễm để làm Dự án đất dự trữ phát triển cụm Công nghiệp Thanh Vinh mở rộng.

Theo ông Đặng Thương, trong số 257 thửa đất hiện vẫn còn 25 thửa chưa được kiểm định do vắng chủ và một số trường hợp xây dựng trái phép đã ảnh hưởng đến tiến độ giải tỏa. Trước mắt, những hộ dân có nhu cầu di dời trước để “chạy” ô nhiễm sẽ được UBND TP.Đà Nẵng hỗ trợ tiền thuê nhà trong khi chờ khu tái định cư đang xây dựng.

Nguyễn Tú

>> Người dân tiếp tục chặn xe bẩn gây ô nhiễm
>> Chặn xe bẩn
>> Buộc thôi việc 5 nhân viên chém dân chặn xe bẩn
>> Tài xế xe bẩn đe dọa đoàn kiểm tra
>> Công an thừa nhận tát người dân chặn xe bẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.