Phát hiện 15 mẫu heo và thức ăn chăn nuôi nhiễm chất cấm

27/03/2012 19:55 GMT+7

(TNO) Cơ quan chức năng Đồng Nai vừa kiểm tra và phát hiện thêm 15 mẫu (gồm 8 mẫu nước tiểu, 4 mẫu thức ăn và 3 mẫu thịt heo) dương tính với nhóm chất cấm beta-agonist.

(TNO) Ngày 27.3, UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì cuộc họp cùng với các sở, ngành liên quan về kiểm tra, xử lý vụ việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi trên địa bàn, để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Sở NN-PTNT Đồng Nai cho biết, kết quả kiểm tra và kiểm nghiệm của các cơ quan chức năng cho thấy sự việc một số người dân sử dụng chất cấm trong chăn nuôi mà Báo Thanh Niên phản ánh trong thời gian qua là có.

Sở đã chuyển hồ sơ vi phạm trong kinh doanh thuốc thú y của 2 cửa hàng Gấu và Duy Hào ở H.Trảng Bom sang cơ quan điều tra.

Riêng đối với Công ty TNHH Dinh Dưỡng Vàng, đóng tại KP4, thị trấn Trảng Bom, hiện Chi cục Quản lý thị trường cũng đang hoàn tất hồ sơ để chuyển qua cơ quan điều tra.


Chi cục Thú y Đồng Nai lấy mẫu thịt để kiểm tra chất cấm

Đặc biệt từ ngày 20 - 24.3, Sở NN-PTNT chỉ đạo Chi cục Thú y Đồng Nai tiếp tục lấy 66 mẫu thức ăn, nước tiểu và mẫu thịt tại các cơ sở chăn nuôi heo để kiểm tra nhanh tồn dư chất cấm.

Kết quả kiểm tra bằng phương pháp định tính ELISA đã phát hiện có 15 mẫu (gồm 8 mẫu nước tiểu, 4 mẫu thức ăn và 3 mẫu thịt) đã dương tính với nhóm chất cấm beta-agonist.

Tuy nhiên, ông Phan Minh Báu, Phó giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, kết quả trên vẫn chưa khẳng định các hộ trên có sử dụng chất cấm nằm trong danh mục 18 chất cấm quy định, mà cần phải tiếp tục kiểm tra bằng phương pháp định lượng.

Hiện Chi cục Thú y Đồng Nai đã đưa 15 mẫu trên qua Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất 3 (Quatest 3) để phân tích định lượng. Sau khi có kết quả từ Trung tâm Quatest 3, sẽ thực hiện các bước truy xuất nguồn gốc và xử lý theo quy định.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc một số đối tượng sử dụng chất cấm đã làm ảnh hưởng đến cả ngành chăn nuôi, do đó cần phải điều tra rõ và xử lý nghiêm.

Đối với thông tin một số thương lái hoạt động trên địa bàn là đối tượng tiếp tay nhằm buôn bán chất cấm và ép người chăn nuôi, ông Vĩnh yêu cầu chính quyền địa phương phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra, kịp thời phát hiện để có phương án xử lý, không để một nhóm đối tượng làm ảnh hưởng đến cả ngành chăn nuôi.
 
Tại cuộc họp, các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đề xuất với Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Y tế nhằm kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu, lưu thông và sử dụng nguồn nguyên liệu thuốc nhóm chất cấm beta-agonist dùng trong ngành y tế.

Bởi hiện cơ chế quản lý đối với những loại chất cấm này chưa rõ ràng, khiến khi điều tra phát hiện khó có thể truy cứu trách nhiệm hình sự, vì đối với chăn nuôi thì cấm, nhưng trong chữa bệnh lại cho sử dụng. Đồng thời đề nghị tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi để làm biện pháp răn đe.

Kim Cương

>> Tạm giữ hơn 2 tấn thuốc tăng trọng không rõ nguồn gốc
>> Thu 2 tấn thuốc tăng trọng chưa rõ nguồn gốc
>> Vụ nuôi heo nhiễm chất cấm: Xác định “Super tạo nạc” có chất cấm
>> Phát hiện công ty kinh doanh thức ăn gia súc có chất cấm
>> Xử phạt 2 hộ có đàn heo nhiễm chất cấm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.