Triều Tiên quyết phóng vệ tinh

28/03/2012 03:33 GMT+7

Ngày 27.3, Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã kết thúc và ra tuyên bố chung kêu gọi “đảm bảo an toàn mọi nguyên liệu hạt nhân có nguy cơ cao trong vòng 4 năm” và ủng hộ vai trò quan trọng của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế về vấn đề này.

Tuy nhiên, điều dư luận quan tâm nhất và được bàn luận nhiều nhất trong hội nghị năm nay là kế hoạch phóng vệ tinh vào tháng 4 của CHDCND Triều Tiên dù nó không nằm trong nghị trình chính thức. Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ cáo buộc vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên thực chất là nhằm thử tên lửa tầm xa và đã lên kế hoạch đối phó, theo AFP. Trong khi đó, Tân Hoa xã dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào kêu gọi kiềm chế để tránh làm tình hình thêm phức tạp nhưng cũng bày tỏ lo ngại. Ông và Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã thảo luận vấn đề này trong cuộc gặp song phương hôm qua, theo Kyodo News.


Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak trong cuộc họp báo kết thúc hội nghị - Ảnh: AFP 

Đáp lại, CHDCND Triều Tiên ngày 27.3 khẳng định sẽ xúc tiến phóng vệ tinh vì mục đích dân sự và tuyên bố mọi quốc gia đều có quyền khai thác không gian một cách hòa bình. KCNA còn dẫn lời giới chức Bình Nhưỡng kêu gọi Tổng thống Obama từ bỏ “tư duy đối đầu”. Cùng ngày, báo chí Hàn Quốc loan tin miền Bắc đã đặt tên lửa đẩy vào bệ phóng ở bãi Tongchang-ri sau khi chuyển từng bộ phận đến đây và lắp ghép tại chỗ.

Cũng trong ngày 27.3, nhân kết thúc hội nghị tại Seoul, Mỹ, Nga và Kazakhstan ca ngợi thành công của dự án dọn dẹp một bãi thử hạt nhân lớn thời Liên Xô, vốn từng chứa đủ nguyên liệu sản xuất hàng chục quả bom hạt nhân. Theo AFP, từ năm 2000, các bên tiến hành niêm phong các cơ sở tại bãi Semipalatinsk ở Kazakhstan. Nơi này đã chứng kiến hàng trăm vụ thử hạt nhân của Liên Xô trong giai đoạn 1949-1989. Ước tính chi phí cho dự án vào khoảng 150 triệu USD.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.