Sạt lở đất ở xã “đảo” Minh Châu

29/03/2012 09:14 GMT+7

Xã Minh Châu (H.Ba Vì, Hà Nội) đang phải đối mặt với tình trạng sạt lở đất nghiêm trọng, khu vực sạt lở kéo dài hơn 500m, “ăn” sâu vào bờ gần 50m và tạo thành từng vách dựng đứng cao hơn 10m.

>> Quốc lộ 6 bị ách tắc vì sạt lở đất đá
>> Xác định nguyên nhân nứt đất ở Di Linh
>> TP.HCM cảnh báo tình trạng sạt lở nghiêm trọng
>> Hai người chết vì sạt lở núi
>> Sống trong vùng sạt lở

Tuy chưa tới mùa lũ nhưng tình trạng sạt lở đất đã liên tục xảy ra và gây nhiều hoang mang cho cư dân xã Minh Châu.

Có mặt tại xã “đảo” trong sáng 28.3, theo ghi nhận của Thanh Niên, khu vực đất bị sạt lở kéo dài hơn 500m, “ăn” sâu vào bờ tời gần 50m và tạo thành từng vách dựng đứng cao hơn 10m.

Cụ thể, nơi xảy ra sạt lở đất là khu vực chưa được thả đá, làm kè (bắt đầu từ đoạn đầu kè đá thuộc khu dân cư số 7 kéo dài tới bến đò Minh Châu).

Ông Nguyễn Trung Cầu, một trong nhiều hộ dân thuộc khu dân cư số 7 đang phải đối diện trước nguy cơ bị nước sông Hồng cuốn trôi đất đai, nhà cửa.

Quan sát thực tế, hiện điểm sạt lở chỉ còn cách dãy nhà bếp của hộ gia đình ông Cầu khoảng vườn nhỏ và rặng tre xanh vốn là hàng rào.

“Giờ mà có tiền dựng nhà mới thì mình chuyển đi ngay. Chứ đêm về, ngủ mà cứ nơm nớp lo lở đất, tính mạng vợ con mình không được đảm bảo”, ông Cầu cho hay.

Kế bên nhà ông Cầu, là nhà ông Nguyễn Danh Đỗ. Hiện tại, điểm sụt lún cũng “nằm” ngay phía sau khu công trình phụ, dãy chuồng nuôi bò của nhà ông Đỗ.

Cách đó không xa và cũng nằm trong khu vực báo động, còn có nhà ông Nguyễn Công Hà, Nguyễn Danh Được, nhà bà Trần Thị Ánh, Nguyễn Thị Mùi, bà Nguyễn Thị Sam…

Theo lời bà Sam, hộ nhà bà vừa được chính quyền xã hỗ trợ xây nhà, nên nếu lỡ có lở đất, nhà cửa, ruộng vườn đi theo “hà bá” thì gia đình bà chỉ có nước xin xã cấp đất để cắm lều ở vậy. Trước đó, vụ sạt lở năm 1998, hơn một nửa diện tích đất vườn nhà bà Sam bị lôi tuột ra sông Hồng.

Hay trường hợp nhà bà Phương Thị Mạo cũng bị mất tới hơn 20m đất vườn. Hiện tại, điểm lở đất chỉ còn cách khu nhà vệ sinh nhà bà Mạo khoảng 5m.

Ông Nguyễn Công Thành, Chủ tịch UBND xã Minh Châu, cho biết từ đầu tháng 2.2012 tới nay, xã Minh Châu liên tục xảy ra hiện tượng sạt lở đất, gây bất lợi tới đời sống, sản xuất nông nghiệp.

Theo thông kê chưa đầy đủ, từ năm 2011 tới nay, Minh Châu đã mất tới 4,56/344,06 ha đất nông nghiệp. Trong quá trình khảo sát, theo dõi hiện tượng này thì có trên 10 hộ sẽ phải di dời.

Ông Thành cho biết thêm nguyên nhân dẫn tới lở đất là do nước lớn, cộng với dòng chảy thay đổi.

Qua quan sát của phóng viên Thanh Niên, sông Hồng đoạn qua Ba Vì đang được các chủ tàu, sà lan tận dụng hết công suất để khai thác cát trái phép và đây là nguyên nhân chính khiến dòng chảy bị thay đổi.

Được biết, do không có cầu, giao thương bất tiện, thương lái ép giá, nên đã bao năm đời sống của người dân xã “đảo” cũng chẳng khấm khá lên là bao. Dù Minh Châu vốn là vùng đất phì nhiêu, màu mỡ, rất thuận tiện cho việc gieo trồng hoa màu.

Và đã mấy chục năm nay, một điều gần như mặc định, hễ cứ hộ nào có chút tiền là sẽ vào bờ mua đất làm nhà ở các xã lân cận như Chu Minh, Tây Đằng…, ruộng đất để lại cho các hộ nghèo thuê làm.

Hơn bao giờ hết, người dân xã “đảo” Minh Châu khát khao có một cây cầu bắc qua sông, mong muốn được xây một bờ kè đá, để không phải từng đêm sống trong cảnh thấp thỏm lo nước cuốn trôi ruộng đất, nhà cửa.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.