Bão số 1 có thể vào Nam Trung bộ

30/03/2012 03:24 GMT+7

Chiều 29.3, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp bàn và triển khai các biện pháp đối phó cơn bão số 1.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, cho biết sáng 29.3, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông đã mạnh lên thành bão. Tối cùng ngày, tâm bão ở vào khoảng 9,7 độ vĩ bắc; 112 độ kinh đông, cách bờ biển Ninh Thuận - Bình Thuận khoảng 390 km về phía đông nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km/ giờ), giật cấp 9 - cấp 10.

 
Bản đồ dự báo đường đi của bão số 1 - Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư

Dự báo, trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 km và có khả năng mạnh thêm. Chiều nay 30.3, tâm bão cách bờ biển Ninh Thuận - Bình Thuận khoảng 300 km về phía đông nam. Theo ông Tăng, không khí lạnh cường độ mạnh tràn xuống sẽ có tác động tương hỗ đối với bão, khiến diễn biến của bão càng thêm phức tạp. “Hiện chưa thể xác định chính xác thời gian và khu vực bão đổ bộ vào đất liền, tuy nhiên theo nhận định của chúng tôi, sớm thì đêm 31.3, muộn thì trong ngày 1.4, tâm bão sẽ cập bờ. Vùng ảnh hưởng trực tiếp được xác định là từ Bình Định - Bình Thuận, trọng tâm là 3 tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa và Phú Yên. Khi bão vào bờ, cường độ chỉ còn cấp 7, giật cấp 8”, ông Tăng nói.

Cũng theo ông Tăng, bão số 1 sẽ gây ra đợt mưa lớn tại các tỉnh ven biển Trung Trung bộ, Nam Trung bộ và Tây nguyên, kéo dài từ chiều 31.3 đến ngày 2.4 với tổng lượng mưa phổ biến trong khoảng 50 - 200 mm, vùng tâm mưa cao hơn 200 mm. Trước mắt, trên các vùng biển ven bờ miền Trung từ trưa nay sẽ có gió mạnh cấp 5, các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Thuận có gió cấp 6 - cấp 7, giật cấp 8 - cấp 9.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư, đến chiều qua đã thông báo được cho 46.753 tàu thuyền với 227.235 lao động đang hoạt động trên các vùng biển biết về diễn biến cơn bão số 1 để chủ động phòng tránh.

Báo cáo nhanh cũng cho biết Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã có công hàm gửi Đại sứ quán Malaysia tại Hà Nội và Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đề nghị tạo điều kiện cho 8 tàu cá với 74 ngư dân của tỉnh Khánh Hòa vào trú tránh.

Quang Duẩn - Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.