Đón Giờ trái đất từ vũ trụ

31/03/2012 12:48 GMT+7

(TNO) Hàng triệu người dự kiến sẽ tắt điện trong Giờ trái đất vào hôm nay, 31.3, trong nỗ lực toàn cầu nhằm nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu vốn sẽ được theo dõi từ ngoài không gian.

(TNO) Hàng triệu người dự kiến sẽ tắt điện trong Giờ trái đất vào hôm nay, 31.3, trong nỗ lực toàn cầu nhằm nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu vốn sẽ được theo dõi từ ngoài không gian.

Từ quảng trường Tahrir ở Ai Cập đến toàn nhà Empire State ở New York, hàng ngàn thành phố sẽ tắt điện trong 60 phút từ 20 giờ 30 phút, giờ địa phương, tại khoảng 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.


 Châu u nhìn từ ISS vào ban đêm - Ảnh: ISS/NASA

Những địa điểm mới trong sáng kiến bắt nguồn từ Sydney, vốn bước sang năm thứ 6, bao gồm Libya, Iraq và Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vốn sẽ theo dõi sự kiện khi nó lần lượt diễn ra trên toàn cầu.

 

>> Tắt điện 1 giờ vào ngày 31.3
>> Phát động Giờ Trái đất 2012
>> Đạp xe khởi động Giờ trái đất

“Không có cách nào tốt hơn để nâng cao nhận thức về tương lai của hành tinh xinh đẹp nhất hoàn vũ”, ông Andre Kuipers, phi hành gia sẽ chia sẻ các hình ảnh và bình luận trực tiếp khi quan sát Giờ trái đất từ không gian, phát biểu với AFP.

Kể từ khi ra đời tại Sydney vào năm 2007, Giờ trái đất đã phát triển thành điều được nhóm bảo vệ môi trường WWF mô tả là sự biểu thị rộng lớn nhất thế giới ủng hộ hành động trước tình trạng ô nhiễm carbon.

Tổng cộng 5.251 thành phố đã tham gia sự kiện trong năm 2011 khi phong trào thu hút sự tham gia của 1,8 tỉ người ở 135 quốc gia.

“Giờ trái đất 2012 là lời tán dương sức mạnh của con người - sự kiện môi trường quần chúng lớn nhất thế giới nhằm ủng hộ hành tinh của chúng ta”, giám đốc điều hành chi nhánh ở Úc của tổ chức WWF Dermot O'Gorman phát biểu.

Nhà hát Opera ở Sydney và Cầu Cảng sẽ là một trong những địa điểm đầu tiên chìm vào bóng tối từ 9 giờ 30 phút, giờ GMT (16 giờ 30 phút, giờ Việt Nam), và sẽ được nối tiếp bởi Tháp Tokyo, tòa nhà chọc trời Đài Bắc 101 và Vạn lý Trường thành ở Trung Quốc.

Tại Singapore, 32 khu mua sắm, chủ yếu nằm tại con đường Orchard hoa lệ, và hơn 370 công ty, bao gồm các thương hiệu thời trang như Louis Vuitton và Armani, sẽ tắt những ánh đèn không thiết yếu.

Tại Philippines, hơn 1.780 đồn cảnh sát và trung tâm đào tạo sẽ tắt mọi ánh đèn và thiết bị điện không thiết yếu.

“Chúng tôi sẽ tắt điện văn phòng song không tắt điện ở khu vực hàng rào vì những người bị giam giữ có thể trốn thoát”, người phát ngôn của cảnh sát quốc gia Agrimero Cruz phát biểu với AFP.

Phong trào sau đó sẽ lan rộng khắp hành tinh, với các công trình như tòa nhà cao nhất thế giới The Burj Khalifa (Dubai), Tháp Eiffel và bảo tàng Louvre ở Paris, đỉnh vòm của Đại giáo đường St Peter ở Vatican và Điện Buckingham ở London sẽ chìm trong bóng tối.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.