Festival Huế 2012: Hội tụ văn hóa năm châu lục

03/04/2012 03:01 GMT+7

Festival Huế 2012 (diễn ra từ ngày 7 đến 15.4) được ban tổ chức giới thiệu sẽ là nơi hội tụ sắc thái văn hóa của trên 50 đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ tên tuổi thuộc hàng chục quốc gia đến từ 5 châu lục.

Festival Huế 2012 (diễn ra từ ngày 7 đến 15.4) được ban tổ chức giới thiệu sẽ là nơi hội tụ sắc thái văn hóa của trên 50 đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ tên tuổi thuộc hàng chục quốc gia đến từ 5 châu lục.

Những chương trình “đinh”

Ông Nguyễn Duy Hiền, Phó trưởng ban Thường trực Ban tổ chức (BTC), cho biết lễ khai mạc Festival Huế 2012 diễn ra vào 20 giờ ngày 7.4, tại quảng trường Ngọ Môn, đồng thời khai mạc Năm Du lịch quốc gia. Chương trình được dàn dựng công phu, kết cấu và ngôn ngữ tạo hình mới lạ, âm nhạc đa dạng, kết hợp giữa nghệ thuật biểu diễn sân khấu, nghệ thuật pháo hoa độc đáo của nghệ sĩ pháo hoa quốc tế Pierre Alain Hubert và nghệ thuật sắp đặt lửa tinh tế của đoàn Carabosse danh tiếng đến từ Pháp.

Các lễ hội chính của festival gồm: Lễ tế Giao vào 20 giờ ngày 8.4, tại đàn Nam Giao gồm 2 phần: lễ dâng hương trên đàn tế và diễn xướng sân khấu hóa tái hiện nghi lễ tế Giao dưới thời nhà Nguyễn để phục vụ du khách và cộng đồng diễn ra từ Trai cung đến đàn tế; Lễ hội áo dài vào 20 giờ ngày 9 và 11.4, tại sân khấu bia Quốc Học. Hơn 300 mẫu áo dài của 17 nhà thiết kế được 150 người mẫu đến từ Hà Nội, Huế và TP.HCM cùng các hoa hậu Mai Phương Thúy, Trần Thị Thùy Dung, Đặng Thị Ngọc Hân trình diễn.


Đoàn cà kheo Vương quốc Bỉ biểu diễn tại Festival 2010 - Ảnh: B.N.L
 

Chương trình Thiên hạ thái bình (20 giờ ngày 12.4) tại sân khấu thiết kế trên sông Hương bên cạnh cầu Trường Tiền kết hợp giữa Nhã nhạc, múa với những áng thơ bất hủ vốn được chạm khắc trên cung điện Huế. Đêm phương Đông (20 giờ các ngày 8, 10, 12, 13, và 14.4, tại sân điện Thái Hòa) là nơi hội tụ bản sắc châu Á qua phần trình diễn trang phục truyền thống của các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mông Cổ, Thái Lan, Philippines, Lào, Campuchia và Việt Nam. Chương trình quy tụ các người mẫu đến từ trong và ngoài nước.

Chương trình Đêm Hoàng cung (19 giờ 30 các ngày 10 và 13.4, tại Hoàng cung Huế) tái hiện vẻ đẹp lung linh của hoàng cung về đêm gắn với các sinh hoạt văn hóa trong cung cấm xưa. Lễ hội trống và nhạc cụ gõ âm vang hào khí Việt (16 giờ các ngày 11 và 14.4, tại Nghinh Lương Đình) là chương trình được dàn dựng bằng những màn biểu diễn trống và nhạc cụ gõ.

Đa sắc màu

Ông Nguyễn Duy Hiền cho biết đến thời điểm hiện tại mọi công việc chuẩn bị cho Festival Huế 2012 đã sẵn sàng. Hơn 40 đoàn nghệ thuật và nhóm nghệ sĩ quốc tế từ 28 quốc gia trên cả 5 châu lục chính thức tham gia: Pháp, Bỉ, Nga, Thụy Sĩ, Đức, Ba Lan, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia, Lào, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Mông Cổ, Sri Lanka, Israel, Philippines, Mexico, Argentina, Venezuela, Panama, Columbia, Cuba, Mỹ, Úc. Năm nay lần đầu tiên châu Phi có đoàn nghệ thuật của Senegal và Bờ Biển Ngà. 

Trong nước, BTC đã mời gần 20 đoàn nghệ thuật: Đoàn ca múa Lào Cai, Nhà hát ca múa dân gian Việt Bắc, Nhà hát Thăng Long (Hà Nội), Nhà hát ca múa Quân Đội, nhóm nghệ sĩ đường phố Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát ca múa Lam Sơn (Thanh Hóa), Trung tâm nghệ thuật dân tộc Nghệ An, Đoàn ca múa Quảng Bình, Đoàn ca múa Biển Xanh (Phú Yên), Đoàn ca múa Đắk Lắk, Nhà hát ca múa Bông Sen (TP.HCM)... Ngoài ra các đoàn của Huế sẽ tham gia gồm Nhà hát ca kịch Huế, Nhà hát cung đình Huế, Học viện m nhạc Huế.  

Ngoài các lễ hội chính, liên tục trong các ngày 8, 9, 10, 11 và 12.4, vào lúc 16 giờ trên các tuyến đường Hùng Vương, Lê Lợi, Nguyễn Đình Chiểu, Trần Hưng Đạo (TP.Huế) sẽ diễn ra lễ hội đường phố với các chương trình âm nhạc, múa... quy tụ các đoàn nghệ thuật đến từ các nước đông Á và Mỹ La tinh. Lễ bế mạc diễn ra vào 20 giờ ngày 15.4 tại quảng trường Phu Văn Lâu - Kỳ đài, kết hợp nghệ thuật pháo hoa và thả hoa đăng trên sông Hương.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.