Cựu sĩ quan CIA bị kết tội vì tiết lộ bí mật

06/04/2012 11:59 GMT+7

(TNO) Một cựu sĩ quan CIA vào hôm 5.4 đã bị kết tội làm lộ bí mật cho các nhà báo, bao gồm danh tính một điệp viên và vai trò của một nhân viên CIA khác trong các chiến dịch bí mật.

Theo AFP, John Kiriakou, người từng tiết lộ về kiểu tra tấn nhấn nước (waterboarding) các nghi can al-Qaeda của CIA, vốn bị truy tố vào tháng 1.

Cáo trạng nói Kiriakou đã vi phạm một điểm trong Đạo luật bảo vệ danh tính nhân viên tình báo và ba điểm trong Đạo luật hoạt động tình báo.

Cáo trạng cũng tố cáo Kiriakou khai man với CIA trong một âm mưu bất thành nhằm lừa cơ quan này cho phép ông đưa thông tin mật vào cuốn sách xuất bản năm 2010 có tên “The Reluctant Spy: My Secret Life in the CIA’s War on Terror" (tạm dịch: Điệp viên bất đắc dĩ: Cuộc đời bí mật trong cuộc chiến chống khủng bố của CIA).

Tên tuổi của Kiriakou xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng trong một cuộc phỏng vấn với ABC News vào tháng 12.2007, trong đó ông trở thành quan chức Mỹ đầu tiên kể lại chuyện nghi can al-Qaeda Abu Zubaydah bị tra tấn theo kiểu nhấn nước.

Tuy nhiên, sau này cựu điệp viên thừa nhận trong hồi ký rằng ông không có mặt trong quá trình thẩm vấn Abu Zubaydah.

Là một sĩ quan tình báo của CIA từ năm 1990 đến 2004, Kiriakou bị cáo buộc để lộ thông tin cho các nhà báo chỉ được đề cập với tên gọi “Nhà báo A” và “Nhà báo B”.

Cáo trạng khẳng định Kiriakou là nguồn thông tin trong một bài báo của tờ New York Times vào năm 2008 vốn nhận diện một nhân viên CIA và tiết lộ các thông tin mật khác.

Theo AFP, mỗi cáo buộc về tội để lộ bí mật có thể mang lại mức án 10 năm tù trong khi cáo buộc về tội khai man có thể nhận mức án 5 năm tù.

Sơn Duân

>> Đến lượt CIA "muối mặt" vì Anonymous
>> Tình báo Mỹ đại tu hệ thống thông tin
>> “Gián điệp CIA” tại Iran bị đề nghị án tử hình
>> Mỹ đề nghị Iran thả nghi can gián điệp CIA
>> Phát hiện nhà tù bí mật của CIA tại Romania

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.