Tự tin hơn

08/04/2012 03:40 GMT+7

Cả Tèo và tôi, tuy có rất nhiều thứ bất đồng, nhưng lại nhất trí với nhau một điều: tự tin là thứ quan trọng nhất trong cuộc sống.

Cả Tèo và tôi, tuy có rất nhiều thứ bất đồng, nhưng lại nhất trí với nhau một điều: tự tin là thứ quan trọng nhất trong cuộc sống.

 
Minh họa: DAD

Nhờ có tự tin mà chúng ta dám làm. Nhờ có dám làm mà loài người leo lên được đỉnh núi cao nhất, chế tạo được cái bánh to nhất, bơi qua khúc sông chảy xiết nhất hoặc phóng các vệ tinh vũ trụ hiện đại nhất. Đó là nói về nhân loại, chứ cá nhân, do tự tin mà các chàng trai có thể làm quen với cô hoa hậu, các cô gái có thể kết bạn với ca sĩ ngôi sao hoặc cụ già có thể thi lực sĩ khỏe đẹp. Nói không ngoa, chả có tự tin thì chả có gì cả. Nhưng sự tự tin tìm ở đâu? Tôi và Tèo đã bỏ ra cả cuộc đời để trả lời câu hỏi này mà chưa tìm thấy.

Đi học ư? Thiếu gì những anh học đầy mình, bằng cấp đủ cả nhưng bước vào cửa công ty thì run cầm cập, nói không ra hơi, cười không ra hơi và thở cũng chả ra hơi, tự mình bước vào phòng giám đốc không nổi nói chi tới tự tin.

Đi tập võ ư? Ai chả biết võ thuật là tự tin lắm, ra đường gặp lưu manh vớ vẩn thì cho chúng đo ván trong chớp mắt. Nhưng nếu không gặp lưu manh mà gặp con gái đẹp hoặc nếu không lên võ đài mà phải lên diễn đàn phát biểu thì thiếu gì nhà vô địch võ thuật run cầm cập, bước đi lảo đảo, tay chân run rẩy, đầu tóc rối bù.

Hay trở thành nghệ sĩ ngôi sao? Đã là ngôi sao ắt có nhiều fan, nhiều cuộc phỏng vấn, nhiều buổi lên báo chí và sẽ có tự tin. Ai chả biết điều này nhưng lên ngôi sao quá khó, chưa kể bất thình lình, sao gặp xì căng đan là tự tin xẹp lép.

Nói ngắn gọn, chả còn hy vọng gì. Nhiều lúc tôi nằm một mình, buồn bã thở dài, nghĩ rằng cho đến chết mình và Tèo cũng không có đủ tự tin cần thiết.

Cho tới một ngày, Tèo bỗng lao tới, hớn hở đập cửa nhà tôi:

- Cậu ơi, ơ rê ka. Tìm ra rồi. Tớ đã thấy được cách để có sự tự tin cao độ.

Tôi mừng rỡ nhảy bật lên khỏi giường:

- Cách gì? Như thế nào? Có mất thời gian không? Có mất sức không và có tốn tiền không?

Sở dĩ phải hỏi như vậy vì kinh nghiệm đã cho thấy một số biện pháp tăng cường tự tin quá đúng nhưng quá tốn công sức, thời gian và nhất là tiền bạc, toàn những thứ mà tôi và Tèo không có hoặc có cũng chả còn bao nhiêu.

Tèo hớn hở thì thầm:

- Không hề tốn. Những phương pháp này rất độc đáo, rất nhanh, hiệu quả tức thời và khiến ai áp dụng cũng đi tắt tới tự tin.

Tôi nghe mà ngây ngất trong lòng:

- Cách gì thế? Nói mau đi!

Tèo vênh mặt nói:

- Tớ phát hiện ra khi xem ti vi hay đọc báo, các nhà doanh nghiệp luôn khẳng định: uống nước giải khát này, đánh răng bằng kem này, súc miệng bằng chai nhãn hiệu này hay tắm bằng xà bông này sẽ tự tin hơn, thậm chí còn tự tin cao độ.

Tôi giật mình:

- Cậu tin quảng cáo sao?

Tèo gật gù:

- Quảng cáo do các công ty lớn thực hiện, do các nghệ sĩ nổi tiếng đóng và do các nhạc sĩ danh giá viết nhạc, không tin thì tin ai?

Tôi ngẩn ra, thấy Tèo nói cũng có lý. Tại sao chúng ta tin vào dự báo trên ti vi mà không tin quảng cáo cũng phát trên ti vi.

Tèo hét lên:

- Bắt đầu từ hôm nay, tớ sẽ dùng các sản phẩm đó để đạt được sự tự tin một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Tôi và Tèo lao ra siêu thị. Để tự tin răng, chúng tôi mua kem đánh răng và bàn chải; để tự tin tay, chúng tôi mua kem dưỡng da; để tự tin chân, hai đứa mua giày thể thao, vớ và miếng dán giảm đau; để tự tin tóc, chúng tôi mua dầu gội đầu; để tự tin trí tuệ, mua thuốc chống nhức đầu; để tự tin hơi thở, mua kẹo cao su; để tự tin da mua dầu thơm; để tự tin nách mua chai khử mùi; để tự tin cằm mua dao cạo râu; để tự tin sức khỏe mua thuốc tăng lực; để tự tin vào sức mạnh đàn ông chúng tôi mua sâm; để tự tin giấc ngủ và để tự tin nhà cửa mua thuốc xịt phòng.

Sau khi uống, bôi, thoa, bó, dán, tẩy... khắp người và đủ thứ sản phẩm, tôi hỏi Tèo:

- Ê, cậu có cảm giác hai đứa mình tự tin nhiều chưa?

Tèo hả hê:

- Nhiều lắm! Nhưng còn một thứ vô cùng quan trọng là tự tin vào cuộc sống, chưa thấy họ quảng cáo dùng sản phẩm gì?

Tôi dặn Tèo:

- Đúng! Bao giờ thấy quảng cáo bệnh viện là mình tới ngay!

Lê Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.