Iran sắp đàm phán với các cường quốc

10/04/2012 03:48 GMT+7

Ngày 9.4, Iran và EU xác nhận vòng đàm phán hạt nhân mới giữa nước CH Hồi giáo với nhóm P5+1 (bao gồm 5 thành viên thường trực HĐBA LHQ cộng thêm Đức) sẽ diễn ra ngày 14.4 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Kết quả mới đạt được sau khi các bên tỏ dấu hiệu nhượng bộ nhau phần nào về chương trình hạt nhân của Iran. AP hôm qua dẫn lời Phó tổng thống Iran Fereydoon Abbasi cho hay tại cuộc đàm phán, phái đoàn nước này có thể cam kết tiến tới ngừng sản xuất uranium làm giàu 20% sau khi đạt đủ số lượng cần thiết cho một cơ sở nghiên cứu hạt nhân. Tuy nhiên, Tehran sẽ không đồng ý chuyển nguyên liệu hạt nhân ra nước ngoài cũng như vẫn làm giàu uranium ở cấp độ thấp để dùng cho nhà máy điện. Trong khi đó, tờ The Washington Post hồi cuối tuần đưa tin Mỹ có thể đồng ý để Iran phát triển hạt nhân dân sự nếu nước này chứng minh thực sự không theo đuổi vũ khí nguyên tử.

Cũng trong ngày 9.4, hải quân Mỹ thông báo điều tàu sân bay USS Enterprise đến vùng Vịnh để hoạt động cùng tàu sân bay USS Abraham Lincoln. Theo AP, 2 tàu này sẽ hỗ trợ quân Mỹ tại Afghanistan, chống cướp biển và tuần tra tuyến hàng hải quan trọng trong khu vực mà Iran từng dọa phong tỏa.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.