Trộm cát gây náo loạn vùng quê

13/04/2012 03:59 GMT+7

Nhu cầu cát xây dựng tăng cao đã khiến nhiều người bất chấp quy định, đưa xe tải vào những khu vực nghiêm cấm khai thác để lấy trộm cát, gây bức xúc nơi người dân và chính quyền địa phương.

Nhu cầu cát xây dựng tăng cao đã khiến nhiều người bất chấp quy định, đưa xe tải vào những khu vực nghiêm cấm khai thác để lấy trộm cát, gây bức xúc nơi người dân và chính quyền địa phương. 

Tình trạng này xảy ra ở thôn Phú Thọ 3, xã Hòa Hiệp Trung, H.Đông Hòa (Phú Yên). Những dải cát bằng phẳng rộng hàng chục héc ta đã bị những người lấy trộm cát băm nát, khoét sâu gần chục mét, tạo ra những ao sâu gây nguy hiểm cho trẻ em vào mùa mưa.

Bà Nguyễn Thị Bảy, ở thôn Phú Thọ 3, nói: “Mặt đường nát như tương, lún sụt khắp nơi. Xe chở cát chạy bạt mạng, nguy hiểm lắm vì khu vực này rất nhiều trẻ em hay ra đường vui chơi. Hơn nữa, mỗi lần xe qua là bụi bay mù mịt. Tụi tui bức xúc nên dùng đá, cây chắn ngang đường, dựng cổng rào nhưng chủ xe đến phá bỏ. Thậm chí, một số tài xế còn vào tận nhà đe dọa người dân”.

 
Xe tải lấy trộm cát cán nát xe máy của lực lượng tuần tra xã Hòa Hiệp Trung - Ảnh: Đức Huy

Trước tình trạng trên, UBND xã Hòa Hiệp Trung đã thành lập tổ kiểm tra xử lý những người lấy trộm cát nhưng vẫn không thể ngăn chặn nổi. Khi nhìn thấy lực lượng chức năng, những người lấy trộm cát chống đối bằng mọi cách để thoát thân.

Điển hình nhất là vụ xe tải chở cát tông thẳng vào xe máy của lực lượng chức năng xã Hòa Hiệp Trung sáng 9.4. Ông Nguyễn Văn Trí, Trưởng công an xã Hòa Hiệp Trung, thành viên trong tổ tuần tra truy quét nạn khai thác cát trộm, kể khoảng 8 giờ sáng 9.4, tổ tuần tra 8 người đi xe máy đến khu vực thôn Phú Thọ 3 để làm nhiệm vụ. Khi phát hiện xe tải 78K-8552 đang khai thác cát trái phép, tổ tuần tra đến ngăn chặn, lập biên bản thì bất ngờ tài xế Đặng Văn Duy (20 tuổi, ở thôn Phú Thọ) lái xe tông vào 2 xe máy của ông Trí và ông Huỳnh Tấn Phước - cán bộ xã. Rất may, cả 2 cán bộ này thoát được ra ngoài, nhưng xe máy của ông Trí nằm lọt thỏm trong gầm xe tải.

Ông Trần Phú Sơn, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Trung, bức xúc: “Chúng tôi đã huy động tối đa lực lượng của xã để ngăn chặn, thế nhưng vẫn không thể nào xử lý được nạn trộm cát. Thẩm quyền của xã chỉ lập biên bản, xử phạt hành chính tối đa 2 triệu đồng nên không đủ sức răn đe”.

Theo ông Sơn, để ngăn chặn tình trạng này cần có sự phối hợp của Sở TN-MT, CSGT và Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Phú Yên.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.