Vụ Bạc Hy Lai tiếp tục nóng

12/04/2012 03:16 GMT+7

Hầu hết đại diện đảng bộ các quận tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, trong cuộc họp khẩn công bố việc xử lý cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, đều ủng hộ quyết định của trung ương.

Tối 10.4, Bắc Kinh bất ngờ thông báo ông Bạc bị đình chỉ chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc còn vợ ông là bà Cốc Khai Lai bị bắt để điều tra về cái chết của một doanh nhân người Anh hồi năm ngoái. Tờ Nhật báo Bắc Kinh ngày 11.4 dẫn lời đại diện quận ủy Thạch Cảnh Sơn cho rằng quyết định của các lãnh đạo cao nhất là chính xác, kịp thời và thể hiện thái độ kiên quyết đối với vụ việc. Tờ Thời báo Hoàn Cầu thì nhận định việc trung ương xử lý ông Bạc thể hiện “sự trưởng thành của nền chính trị Trung Quốc”.

AFP dẫn lời Giáo sư Patrick Chovanec của ĐH Thanh Hoa, Bắc Kinh, nhận xét đây là một diễn biến lớn, chưa có tiền lệ tại Trung Quốc. Hồi năm 2006, Bí thư Thành ủy Thượng Hải kiêm Ủy viên Bộ Chính trị Trần Lương Vũ từng bị bắt vì tham nhũng. Tuy nhiên, ông này không thuộc nhóm “thái tử” như cựu Bí thư Bạc Hy Lai, vốn là con Bộ trưởng Tài chính đầu tiên Bạc Nhất Ba.

Ngoài ra, tiếp tục xuất hiện nhiều tin đồn xung quanh vụ ông Bạc bị cách chức bí thư hồi tháng 3 và tiếp tục bị xử lý. Theo đó, ngoài bà Cốc Khai Lai thì con trai của 2 người là Bạc Qua Qua cũng đã bị bắt giữ. Còn có tin nói vợ chồng ông đã bị giam lỏng từ tháng trước.

Trong khi đó, tờ Minh báo của Hồng Kông loan tin bà Cốc Khai Lai bị nghi ngờ phái Trương Hiểu Quần, một thuộc hạ thân tín, đầu độc doanh nhân người Anh Neil Heywood rồi cho hỏa táng ngay để phi tang. Ông Heywood được cho là từng có quan hệ rất gần gũi với nhà họ Bạc nhưng sau đó nảy sinh mâu thuẫn gay gắt về tiền bạc. Vào tháng 11.2011, Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân từng cho điều tra về vụ việc nên bị cách chức. Chính quyền chưa có bình luận gì về những đồn đoán này.

Lucy Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.