Bảo hiểm xã hội TP.HCM chi sai hàng chục tỉ đồng

14/04/2012 03:14 GMT+7

Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng Bộ Công an (thường trực phía nam - C48B) vừa kết thúc xác minh đơn tố cáo Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM sai phạm trong việc quyết toán chi phí khám chữa bệnh hàng chục tỉ đồng.

Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng Bộ Công an (thường trực phía nam - C48B) vừa kết thúc xác minh đơn tố cáo Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM sai phạm trong việc quyết toán chi phí khám chữa bệnh hàng chục tỉ đồng.

 
Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm trong việc chi trả bảo hiểm mổ mắt - Ảnh: Khả Hòa

Trước đó, C48B vào cuộc xác minh vì có đơn tố cáo BHXH TP.HCM quyết toán sai nguyên tắc hàng ngàn ca phẫu thuật phaco cho Bệnh viện (BV) mắt Sài Gòn 2 cao hơn so với quy định 3 triệu đồng/mắt, gây thất thoát hàng chục tỉ đồng cho nhà nước.

Theo tài liệu mà chúng tôi thu thập được, đầu năm 2006, Thông tư liên tịch giữa Bộ Y tế - Bộ Tài chính và Bộ LĐ-TB-XH (có hiệu lực từ ngày 2.3.2006) quy định khung giá phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp phaco (1 mắt chưa bao gồm thủy tinh thể nhân tạo) giá tối thiểu 1 triệu đồng và tối đa là 2 triệu đồng. Thế nhưng, từ tháng 3.2006 đến tháng 9.2006, BHXH TP.HCM đã chi trả hàng ngàn ca phẫu thuật mổ mắt bằng phương pháp phaco cho BV mắt Sài Gòn 2 với giá

5 triệu đồng/mắt (cao hơn quy định 3 triệu đồng). Sai phạm này của BHXH đã được Thanh tra TP.HCM phát hiện vào cuối năm 2010.

Sau khi có kết luận thanh tra, UBND TP.HCM đã mời BHXH Việt Nam họp và thống nhất nhận định: " ...Việc thanh toán vượt quy định trên xét về tính pháp lý thì sai, nhưng xét thấy trong thời gian giao thời giữa việc áp dụng định mức thanh toán (giữa quy định của UBND TP và của Thông tư 03/2009/TT-BYT) mà đối tượng thụ hưởng là người dân, không phát hiện tư túi nên thành phố thống nhất cho quyết toán số tiền này...".

Tuy nhiên, khi vào cuộc, mở rộng xác minh, C48B cho rằng số tiền chi sai lên đến hơn 29 tỉ đồng chứ không phải chỉ hơn 15 tỉ đồng như kết luận của Thanh tra TP.HCM trước đó. Một cán bộ C48B, sau khi xem xét các quy định, khẳng định: “Việc UBND TP.HCM cho duyệt quyết toán là trái thẩm quyền". Vị cán bộ này cũng cho rằng, đây là hành vi cố ý làm trái trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, phải khởi tố điều tra mới biết được có tư túi hay không. Ngay sau khi có kết quả xác minh, C48B báo cáo lãnh đạo Tổng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm và được chỉ đạo chuyển toàn bộ hồ sơ về Công an TP.HCM để tiếp tục điều tra làm rõ.

Không chỉ sai phạm trong việc quyết toán cho Bệnh viện mắt Sài Gòn 2, BHXH TP.HCM còn chi sai nguyên tắc cho một số bệnh viện khác nằm trên địa bàn TP.HCM hàng tỉ đồng.

Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.