Khu du lịch chặn đường ra biển của ngư dân

17/04/2012 08:59 GMT+7

Bức xúc vì thiếu bến bãi neo đậu bè mảng khai thác thủy sản, đêm 15.4, gần 200 ngư dân ở xã Hoằng Thanh, H.Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đã kéo về TP.Thanh Hóa khiếu nại lên Chủ tịch UBND tỉnh.

Được biết, nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do thời gian gần đây, Khu du lịch biển Hải Tiến (chạy dọc bờ biển các xã Hoằng Trường, Hoằng Thanh, Hoằng Phụ, H.Hoằng Hóa) được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch, đang trong quá trình đầu tư nên đã dựng hàng rào khiến việc xuống biển của ngư dân gặp khó khăn.

Theo phản ánh của người dân, việc quy hoạch bến bãi tại đây chưa hợp lý, không thuận lợi cho việc làm ăn của nhân dân, mặc dù trong quy hoạch tổng thể, có đề cập việc bố trí các bến bãi cho người dân neo đậu bè mảng.


Gần 200 ngư dân đã chở chiếc mảng bị đốt đi kiến nghị - Ảnh: Ngọc Minh

Chính vì thế, thời gian gần đây, ngư dân xã Hoằng Thanh liên tục kiến nghị với chính quyền địa phương, ngoài việc quy hoạch lại bến bãi; mở lối ra biển; ngư dân còn yêu cầu các công ty du lịch cho con em trong xã vào làm việc; người dân phải được bàn bạc trong quy hoạch bến bãi…

Trong khi các kiến nghị kể trên chưa được giải quyết, đêm 14.4, chiếc mảng của ông Trương Ngọc Phong ở thôn 3 Đại Long, xã Hoằng Thanh bị kẻ xấu đốt cháy. Bức xúc, nhiều hộ dân ở xã Hoằng Thanh đã kéo lên UBND xã rồi tiếp tục lên UBND huyện để yêu cầu giải quyết những kiến nghị bấy lâu nay.

Tại cuộc đối thoại với đại diện của các ngư dân đêm 15.4, ông Đinh Thanh Liêm, Chánh văn phòng UBND huyện đã thông báo kết luận của Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa. Theo đó, lãnh đạo huyện ghi nhận các kiến nghị của nhân dân cơ bản là thỏa đáng.

Trong quá trình thực hiện quy hoạch bến bãi neo đậu bè mảng cho dân, UBND huyện đã chỉ đạo nhưng việc triển khai của UBND xã Hoằng Thanh chưa kịp thời và thiếu giải pháp cụ thể.

Vì vậy, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu UBND xã Hoằng Thanh phải thực hiện nghiêm túc việc quy hoạch mới khu vực bến bãi, nhà kho, nhà bảo vệ nơi để bè mảng của dân. Tuân thủ quy hoạch mạng lưới đường ra biển đã được UBND tỉnh phê duyệt, bảo đảm thuận lợi cho ngư dân đi lại và khai thác du lịch.

Giao cho UBND xã thống kê, rà soát số lao động là con em của địa phương đang làm việc trong các khu du lịch, đồng thời đề nghị các công ty du lịch ưu tiên tuyển dụng lao động địa phương.

Việc tổ chức bến bãi phải họp dân bàn bạc cụ thể, cử ra những người có kinh nghiệm và tín nhiệm để quản lý. Kinh phí xây dựng bến bãi sẽ tiến hành theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Đặc biệt, UBND huyện giao cho Công an huyện phối hợp với Đồn biên phòng 118 nhanh chóng điều tra đối tượng đốt bè mảng của ông Phong, cũng như điều tra làm rõ một số đối tượng thường xuyên đe dọa, ép giá hải sản của ngư dân để xử lý.

Trưa 16.4, trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Bá Oai, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa cho biết: “Sau khi nghe kết luận của UBND huyện, bà con đã trở lại địa phương và sinh hoạt, lao động bình thường”.

Ông Oai cũng cho biết, để xảy ra tình trạng trên là do đội ngũ cán bộ cơ sở ở xã Hoằng Thanh “có vấn đề” và thiếu năng lực. “Trong những ngày tới, các cơ quan chức năng của huyện sẽ tập trung giải quyết triệt để những kiến nghị của bà con ngư dân”, ông Oai nói.  

Ngọc Minh

>> Khảo sát điểm du lịch tại Điện Bàn
>> Bát nháo khu du lịch ở Bạc Liêu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.