Ngân hàng Thế giới có tân chủ tịch

17/04/2012 07:53 GMT+7

(TNO) Ứng cử viên Jim Yong Kim của Mỹ đã được chọn làm tân chủ tịch của Ngân hàng Thế giới (WB) trong hôm 16.4 sau một cuộc cạnh tranh với hai ứng cử viên khác.

Chuyên gia y tế người Mỹ gốc Hàn Quốc là Hiệu trưởng Trường đại học Dartmouth ở bang New Hampshire của Mỹ.


Ông Jim Yong Kim đứng giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ngoại trưởng Hillary Clinton - Ảnh: AFP

Trong thông báo hôm 16.4, ban giám đốc WB cho biết họ đã chọn ông Kim làm chủ tịch thứ 12 của tổ chức với nhiệm kỳ 5 năm, theo Washington Post.

Ông Kim sẽ kế nhiệm ông Robert Zoellick khi nhiệm kỳ của ông này kết thúc vào tháng 6.

Ông đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Bộ trưởng Tài chính Nigeria Ngozi Okonjo-Iweala và cựu Bộ trưởng Tài chính Colombia Jose Antonio Ocampo.

Ở tuổi 52, ông Jim Yong Kim là một bác sĩ được ca ngợi vì vai trò tiên phong trong việc điều trị HIV/AIDS và diệt trừ bệnh lao trong thế giới phát triển, theo BBC.

Là người gốc Hàn Quốc, ông sẽ là chủ tịch thứ hai của WB sinh ra bên ngoài nước Mỹ. Chủ tịch thứ chín của WB James Wolfensohn sinh ra ở Úc và trở thành công dân Mỹ.

WB cũng ca ngợi sự cạnh tranh trong tiến trình chọn lựa vị trí vốn có truyền thống thuộc về tay người Mỹ từ trước đến nay, nói rằng thách thức đặt ra bởi ông Okonjo-Iweala cũng như ông Ocampo sẽ mang lại lợi ích về lâu dài cho tổ chức.

Ba ứng cử viên đã “làm giàu cuộc thảo luận về vai trò của chủ tịch và đường hướng tương lai của Nhóm Ngân hàng Thế giới”, WB thông báo.

Sơn Duân

>> WB phê duyệt khoản vay 522 triệu USD cho Việt Nam
>> Giám đốc điều hành WB thăm Việt Nam
>> WB kêu gọi VN tập trung cải thiện giao thông đô thị
>> WB cho Việt Nam vay 70 triệu USD để chống biến đổi khí hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.