Trung Quốc đẩy mạnh “hợp thức hóa khai thác đảo”

21/04/2012 03:56 GMT+7

Trung Quốc triển khai kế hoạch bảo vệ và khai thác đảo trong khi căng thẳng giữa nước này với Philippines ở biển Đông chưa hạ nhiệt.

Ngày 19.4, Cục Hải dương nhà nước Trung Quốc (SOA) thông báo kế hoạch quốc gia về việc bảo vệ và khai thác đảo chính thức có hiệu lực. Theo Tân Hoa xã, kế hoạch này nhằm tăng cường bảo vệ và hợp thức hóa việc khai thác các nguồn tài nguyên đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Bà Lữ Thái Hà, Trưởng ban Quản lý đảo của SOA, cho hay cục này đã lệnh các đơn vị trực thuộc hoàn tất quá trình đưa ra quy định bảo vệ đảo cấp tỉnh trong năm nay. Bà Lữ còn nói rằng Trung Quốc đang xúc tiến quản lý đăng ký và giám sát đối với việc sử dụng các đảo không người ở mà nước này tuyên bố chủ quyền.

Mặc dù Bắc Kinh chẳng công bố kế hoạch trên “có hiệu lực” đối với những khu vực nào, nhưng không khỏi gây quan ngại. Nhất là khi căng thẳng giữa Trung Quốc với Philippines tại bãi cạn Scarborough trên biển Đông chưa lắng dịu. Ngày 19.4, Tân Hoa xã dẫn lời giới chức Trung Quốc cho hay tàu Ngư Chính 310, một trong những tàu tuần tra hiện đại nhất của nước này, đến bãi cạn Scarborough. Tàu này sẽ tuần tra tại Scarborough để “bảo vệ quyền lợi biển và bảo đảm an toàn cho ngư dân Trung Quốc”.

Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cáo buộc động thái mới của Trung Quốc khiến căng thẳng leo thang, theo AP. Ngoài ra, ông Hernandez còn chỉ trích Bắc Kinh vi phạm thỏa thuận trước đó là hai bên sẽ không có thêm hành động khiêu khích. Phát ngôn viên Hernandez cũng khẳng định Manila sẵn sàng đưa tranh chấp bãi cạn Scarborough ra tòa án quốc tế dù Bắc Kinh phản đối. Ngoài ra, ông Hernandez còn cho biết một nhóm tin tặc tự xưng là người Trung Quốc đã tấn công trang mạng của ĐH Philippines và để lại một bản đồ tuyên bố Scarborough là của họ. Trung Quốc chưa có phản ứng về các thông tin trên.

Thời gian qua, Trung Quốc liên tục có nhiều hành động gây quan ngại trong khu vực. Hồi tuần trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân vô cớ yêu cầu Nga dừng các dự án hợp tác khai thác dầu khí ở biển Đông. Trước đó, Tân Hoa xã đưa tin tàu du lịch Coconut Princess của Trung Quốc thực hiện hành trình thử nghiệm tuyến du lịch đường biển từ Tam Á, Hải Nam đến đảo Đá Bắc ở quần đảo Hoàng Sa vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đều đã lên tiếng phản đối 2 động thái trên của Trung Quốc.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.