Bảo vệ danh tính người vị thành niên

22/04/2012 03:29 GMT+7

Quy định bảo vệ danh tính người bị xâm hại tình dục ở Singapore đang bị thách thức nghiêm trọng trong vụ án mại dâm chấn động đang xử.

Đạo luật Trẻ em và người vị thành niên của Singapore “nghiêm cấm truyền thông tiết lộ bất cứ thông tin nào dẫn đến việc nhận diện” được trẻ em (dưới 14 tuổi) và người vị thành niên (14 -16 tuổi) liên quan trong các vụ án. Theo đó, danh tính cha mẹ, thầy cô, trường lớp, bạn bè... của đứa trẻ được giấu kín.

Vụ án mới nhất và gây chấn động đảo quốc sư tử liên quan đến một đường dây gái gọi cao cấp do Tang Boon Thiew, 39 tuổi, làm chủ. Luật Hình sự Singapore không coi mại dâm là phi pháp. Quan hệ tình dục đồng thuận với người từ 16-18 tuổi cũng được chấp nhận. Nhưng quan hệ tình dục với gái mại dâm dưới 18 tuổi là phạm pháp với mức án tối đa 7 năm tù giam, cộng tiền phạt.

Trong số 16 cô gái “trẻ đẹp, có học và có khả năng giao tiếp tốt” trong đường dây của Tang có một người Singapore dưới 18 tuổi, tính đến tháng 2.2012. Hồ sơ tòa án cho biết, từ tháng 9.2010 đến tháng 11.2011, cô này đã bán dâm cho khoảng trên 80 khách, tuổi từ 20-50 với giá đến 850 SGD (14,5 triệu đồng)/lần. Rất nhiều trong số đó là người có gia đình, có địa vị xã hội đáng kể như hiệu trưởng, sĩ quan bộ quốc phòng, quản lý tổ chức từ thiện... và cả người nước ngoài.

Đường dây bị phát giác, Tang bị bắt hồi tháng 11.2011 và bị buộc 34 tội danh, có cả tội trả 50 SGD để ngủ với cô gái nói trên. Cảnh sát lần theo những cuộc gọi trong điện thoại cô gái và triệu tập trên 80 người để thẩm vấn. Hôm 16.4, 44 người đã ra hầu tòa và bị buộc tội. Một số đã nhận tội và thú nhận từng quan hệ với cô gái đến 4 lần.

Điều đáng nói là trong lúc các “khách hàng” bị báo chí bao vây chụp hình bên ngoài phòng xử án và đưa ảnh lên trang nhất cùng đầy đủ thông tin cá nhân, thì cáo trạng không nêu tên người bán dâm, dù đến nay cô này đã hơn 18 tuổi. Luật sư hình sự số 1 của Singapore Subhas Anandan, người bảo vệ cho trên 10 “khách hàng” bức xúc: “Tội danh ở đây là quan hệ tình dục với gái vị thành niên. Nhưng nếu chúng tôi không biết cô ta là ai, bao nhiêu tuổi thì cáo trạng không có giá trị”.

Sự phản kháng của luật sư Anandan đã có hiệu quả. Trong phiên tòa buộc tội thêm 4 người vào ngày 18.4, các cáo trạng đã ghi rõ tên tuổi cô gái. Văn phòng tổng chưởng lý cũng ra lệnh công tố viên sửa lại cáo trạng đối với 44 người trước đó. Khoảng 30 người còn lại sẽ tiếp tục hầu tòa để bị buộc tội và bản án đối với từng người sẽ được quyết định sau đó. Hiện toàn bộ “khách hàng” đều tại ngoại bằng tiền cọc và hộ chiếu bị tạm giữ. Theo báo Straits Times, khả năng có nhiều người được tuyên vô tội.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.