Lộ diện quái vật "bạch tạng" trưởng thành

24/04/2012 15:22 GMT+7

Các nhà khoa học vừa ghi lại được hình ảnh đầu tiên của loài cá voi trắng sát thủ trưởng thành được mệnh danh là quái vật biển xanh – loài động vật ăn thịt hung dữ nhất đại dương thậm chí có thể ăn thịt cả những con cá mập trắng khổng lồ.

Các nhà khoa học vừa ghi lại được hình ảnh đầu tiên của loài cá voi trắng sát thủ trưởng thành được mệnh danh là quái vật biển xanh – loài động vật ăn thịt hung dữ nhất đại dương thậm chí có thể ăn thịt cả những con cá mập trắng khổng lồ.

 
Iceberg xuất hiện tại bờ biển Kamchatka, ở miền đông nước Nga

Con cá voi sát thủ được tin là một con đực trưởng thành, có biệt danh là Iceberg, xuất hiện tại bờ biển Kamchatka, ở miền đông nước Nga. Tình trạng sức khỏe của Iceberg có vẻ khá tốt và hoạt động rất tích cực trong “địa bàn” của mình.
 
Các loài cá voi trắng khác vốn không mấy xa lạ với các nhà khoa học, nhưng con thủy quái trắng này là trường hợp trưởng thành duy nhất mà các nhà khoa học ghi hình được cùng với một con khác với điều kiện di truyền hiếm gặp đã chết tại công viên thủy sinh Canada năm 1972.
 
Hình ảnh đầu tiên này của Iceberg chụp được từ chuyến khảo sát bờ biển Kamchatka của một nhóm các nhà khoa học và sinh viên Nga so nhà khoa học Erich Hoyt đứng đầu. Ông Erich Hoyt là một nhà nghiên cứu, bảo tồn cá voi trắng lâu năm thuộc Trung tâm Bảo tồn cá heo và cá voi (WDCS).
 
Theo nhận định của các nhà khoa học, Iceberg có vẻ như được các thành viên khác trong gia đình “kính nể” và giữ vai trò chỉ đạo trong nhà.
 
“Chúng tôi nhìn thấy hai thủy quái trắng khác ở Nga nhưng chúng chưa trưởng thành. Đây là lần đầu tiên chúng tôi được chứng kiến một cá thể cá voi sát thủ trưởng thành”, tiến sĩ Erich Hoyt cho hay.

 
Iceberg hòa nhập rất tốt với đàn

 
“Phần vây trên phía lưng của con cá voi cao tới 2 mét chứng tỏ ít nhất con cái voi này đã 16 tuổi. Cá voi trưởng thành đầy đủ ở tuổi 15, và những con đực có thể sống tới 50 hoặc 60 năm”, ông Erich Hoyt nói thêm.
 
Cũng theo lời của tiến sĩ Erich, loài cá voi ăn thịt này thường sống cùng mẹ suốt đời, chính vì vậy có thể kết luận con cá đi cùng với Iceberg chính là mẹ của nó, ngoài ra còn có những anh em khác của Iceberg bên cạnh.
 
Nguyên nhân của sự biến đổi màu da bất thường này hiện vẫn chưa có lời giải thích. Trước đó, một con cá voi trắng tương tự bắt được trước đây có tên Chima được xác định mắc hội chứng Chediak-Higashi – điều kiện di truyền gây ra chứng bạch tạng một phần.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.