Trở về xe đạp

24/04/2012 11:11 GMT+7

Giá xăng tăng liên tục, thuế phí dồn lên xe máy, ô tô cùng các chiến dịch tuyên truyền bảo vệ môi trường... đang giúp xe đạp lên ngôi.

Giá xăng tăng liên tục, thuế phí dồn lên xe máy, ô tô cùng các chiến dịch tuyên truyền bảo vệ môi trường... đang giúp xe đạp lên ngôi.

 
Đường phố ngày càng xuất hiện nhiều xe đạp - Ảnh: P.T

Xuân Trường, quê Thanh Hoá, SV ĐH Giao thông vận tải, chia sẻ hai năm đầu học ở Hà Nội vẫn đi xe đạp, nhưng sau do làm thêm bận rộn nên mua xe máy. Tuy nhiên, Trường sắp bỏ xe máy để đạp xe nhằm giảm chi phí sinh hoạt. “Người yêu mình cũng thích đi xe đạp. Mỗi lần đi chơi chúng mình thường dùng xe đạp cho thêm phần lãng mạn”, Trường nói. Trường tham gia nhiều nhóm xe đạp nên thường được siêu thị thuê đạp xe treo băng rôn đi quảng bá sản phẩm.

Không chỉ sinh viên, dân công sở cũng rủ nhau đi xe đạp. Số lượng xe đạp trong bãi gửi xe ở các toà cao ốc khắp Hà Nội đã tăng lên rất nhanh. Anh Đinh Thạch (40 tuổi, ở khu TT Thành Công) gắn bó với xe đạp từ 3 năm nay và kéo nhiều bạn bè, đồng nghiệp theo mình.

 

Tôi được biết xe đạp là một trong những phương tiện được yêu thích ở nhiều nước phương Tây. Tại Việt Nam, nhiều người kinh tế khá giả nhưng vẫn dùng xe đạp vì có ý thức bảo vệ môi trường và rèn luyện sức khỏe.

Đình Tỉnh, sinh viên ĐH Bách khoa

Hồi đầu mới chuyển sang ngựa sắt, Đinh Thạch bị không ít bạn bè, đồng nghiệp nói ra nói vào. Người bảo anh dở chứng chơi trội, người bảo anh quê mùa... “Nhiều lần tôi vào quán sang bị bảo vệ hạch sách vì thấy mình đi xe đạp, nghĩ mình nghèo hay dân quê. Trên thực tế đang có nhiều bạn thu nhập cao, thậm chí rất giàu đã chuyển sang đi xe đạp”, Đinh Thạch nói.

Hâm nóng thế giới ảo

Chưa bao giờ các diễn đàn, mạng xã hội lại có nhiều hội nhóm xe đạp như hiện nay và luôn thu hút đông đảo cư dân mạng. Chỉ riêng Facebook đã hàng chục hội như Hội những người thích đạp xe lượn phố, Hội những người thích đi chơi bằng xe đạp, Hội I love Bike... Hội những người thích đạp xe lượn phố giương cao khẩu hiệu: Đi xe đạp không sợ tốn xăng, không sợ công an bắt.

Cư dân mạng thường xuyên tổ chức offline xe đạp. Các thành viên CLB xe đạp OF có buổi offline dã ngoại đạp xe ngoài bãi giữa sông Hồng gần đây với đầy đủ lứa tuổi tham gia. “Hôm nay thực sự sảng khoái, lúc em đạp xe về với cụ JQK át và ban0210 mệt bở hơi. Cám ơn cụ Vòi đã phát động phong trào. Chúng ta sẽ cố gắng duy trì picnic xe đạp này hàng tháng”, một thành viên chia sẻ. Tham gia buổi offline, các thành viên còn nấu bữa trưa, giao lưu kết bạn.

Vừa qua, CLB xe đạp Bike Free của trường quốc tế QSI cũng được thành lập với đông đảo bạn trẻ Việt Nam và quốc tế tham gia nhân ngày Trái đất 22-4. Buổi ra mắt, CLB tổ chức bán những biển xe đạp nhỏ với dòng chữ Đạp tới tự do - Bike Free để gây quỹ.

Xe đạp lên ngôi

Trong khi ô tô, xe máy ế hàng, các cửa hàng bán xe đạp đang vào mùa gặt hái khi số lượng người tìm mua ngày càng tăng. Các khu phố tập trung nhiều cửa hàng xe đạp như: Tây Sơn, Bà Triệu, Xuân Thuỷ (Hà Nội) đông khách hơn thường lệ.

Anh Cao Hùng Lân, phụ trách kinh doanh Cty xe đạp Thống Nhất, cho biết: Xe đạp do Cty sản xuất phù hợp túi tiền nhiều tầng lớp trong xã hội với khoảng 70 chủng loại khác nhau. Các kiểu dáng thể thao, thời trang, xe đạp trẻ em... đang bán chạy nhất. Anh Công, Phó phụ trách siêu thị xe đạp Thống Nhất (số 2 - Thái Hà) cho biết: Trung bình mỗi ngày siêu thị bán được hơn 100 chiếc, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chủ cửa hàng xe đạp 190 Bà Triệu cho hay: Với những gia đình có điều kiện, xe đạp nhập khẩu được ưa chuộng hơn và số người tìm mua đang tăng từng ngày. Nhu cầu xe đạp tăng cao dẫn đến các phụ kiện xe đạp cũng được nhiều người tìm mua như: bình nước, mũ bảo hiểm, ba lô xe đạp...

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.