Chưa thể kết luận cháy xe do xăng dầu kém chất lượng

26/04/2012 12:15 GMT+7

(TNO) Tại cuộc họp liên bộ sáng nay 26.4, các cơ quan chức năng đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng cháy phương tiện. Tuy nhiên đây vẫn chưa phải là kết luận cuối cùng.

>> Xăng, dầu dỏm từ lỗ hổng quản lý
>> Xe Attila đang chạy bỗng bốc cháy dữ dội
>> Xe tải bốc cháy trên cầu
>> Xe Mercedes 12 chỗ cháy rụi, 7 người thoát chết
>> Xe ô tô đang đậu cũng bốc cháy

Cuộc họp báo do Bộ Công an, Bộ Khoa học - Công nghệ, Bộ Công thương và Bộ Giao thông Vận tải đồng tổ chức để công bố tình hình, kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng chống cháy nổ ô tô, xe máy trong thời gian qua.


Một vụ cháy xe giữa phố ở Hà Nội - Ảnh: Thái Sơn

Theo Bộ Công an, từ năm 2010 đến nay đã xảy ra 439 vụ cháy, nổ xe. Qua nghiên cứu cho thấy: cháy xe xảy ra ở nhiều hãng sản xuất đã có thương hiệu như Huyndai, Daewoo, BMW, Mercedes, Ford, Toyota, Honda…

Trong hai năm 2010 và 2011, toàn quốc ghi nhận 324 vụ cháy, nổ ô tô, xe máy, trong đó có 276 vụ cháy xe ô tô và 48 vụ cháy nổ xe máy. Đã điều tra xác minh làm rõ nguyên nhân của 209 vụ trong tổng số 324 vụ.

Đối với 115 vụ từ đầu năm đến nay mới điều tra làm rõ được 25 vụ.

Theo thiếu tướng Trần Anh Dũng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng cháy xe.

Trong đó, có 30,25% số vụ do chập điện, 15,1% số vụ do sự cố kỹ thuật, 9,8% số vụ do sơ suất, 4,63% vụ  do tai nạn giao thông và 4,32% do đốt.

Đối với các vụ cháy từ đầu năm đến nay đã được kết luận cũng cho thấy khoảng 20% là do sự cố kỹ thuật.

Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ cũng xác định một số vụ cháy có hiện tượng bất thường như dừng xe tắt máy tự nhiên xe nổ và cháy; xe chết máy tháo bugi phụt lửa gây cháy; xe đang chạy bị tắt máy, khởi động lại gây cháy nổ...

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác như cháy lan, tai nạn giao thông, do đốt…


Chưa tìm thấy bằng chứng cháy xe do xăng dầu kém chất lượng - Ảnh: Thái Sơn

Xung quanh báo cáo của Bộ Công an, PV Thanh Niên Online đặt câu hỏi, số vụ cháy xe được điều tra kết luận còn quá ít so với số vụ đã xảy ra, liệu việc kết luận nguyên nhân đã chính xác?

Trả lời câu hỏi này, thiếu tướng Trần Anh Dũng cho rằng, việc điều tra các vụ cháy nổ phương tiện gặp rất nhiều khó khăn, và các nguyên nhân nói trên cũng mới chỉ dừng lại ở báo cáo bước đầu.

Đối với việc cháy xe do nguyên nhân kỹ thật, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết trong thời gian tới sẽ yêu cầu các nhà sản xuất tăng cường các biện pháp kiểm tra chất lượng an toàn của phương tiện cũng như việc sản xuất, lắp ráp.

Đại diện của Bộ Khoa học - Công nghệ cho biết, qua nghiên cứu 56 mẫu xăng dầu lấy từ phương tiện bị cháy và các cây xăng cho thấy chưa có bằng chứng thể hiện đây là tác nhân trực tiếp xảy ra các vụ cháy trong thời gian qua.

Bộ Công an cũng khẳng định, chưa có đơn vị, cơ quan nào công bố xăng dầu là nguyên nhân trực tiếp gây cháy xe.

Bộ Khoa học - Công nghệ cũng đưa ra các bằng chứng thể hiện xăng kém chất lượng không gây ra nguyên nhân cháy xe.

Nhiên liệu xăng và hỗn hợp nhiên liệu xăng có pha hàm lượng ethanol hoặc methanol nhỏ hơn 30% chỉ bốc cháy trên động cơ, gây ra cháy xe khi bản thân nhiên liệu bị rò rỉ và đồng thời có tia lửa điện tại thời điểm đó (chập mạch hệ thống điện của động cơ hoặc do ma sát sinh ra).

Trước nhiều chất vấn liên quan đến chất lượng xăng dầu, đại diện cho 4 bộ đều khẳng định đây chỉ mới là những kết luận ban đầu và việc điều tra mối liên hệ giữa cháy xe và xăng kém chất lượng vẫn tiếp tục.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.