Sẽ xếp hạng chỉ số về VSATTP tại các địa phương

27/04/2012 03:18 GMT+7

Ngày 26.4, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành T.Ư về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) chủ trì giao ban trực tuyến với 63 tỉnh, TP về công tác đảm bảo VSATTP.

Theo Bộ Y tế, ngộ độc thực phẩm ở các bếp ăn KCN chưa giảm, nhiều cơ sở cung cấp suất ăn sẵn chưa đạt tiêu chuẩn về điều kiện ATTP. Mới chỉ có 33,6% số cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm được cấp giấy chứng nhận (GCN) đủ điều kiện VSATTP. Khá phổ biến tình trạng doanh nghiệp đăng quảng cáo về thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng khi chưa có giấy tiếp nhận hồ sơ đăng ký của các cơ quan chức năng. 

Năm qua đã có 69 lô hàng nhập khẩu không đạt chất lượng bị phát hiện với tổng khối lượng 897,3 tấn.

Tại cuộc giao ban, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu: Trong năm 2012 tập trung vào công tác tuyên truyền và giáo dục vận động người dân tham gia những cuộc vận động nói không với trồng rau không an toàn; thay đổi hành vi mua bán và sử dụng phụ gia thực phẩm bị cấm tại các khu chợ; không tổ chức giết mổ gia súc, gia cầm nếu chưa đảm bảo VSATTP. Tổ chức kiểm soát VSATTP ở bếp ăn tập thể chặt chẽ hơn. Phó thủ tướng đề nghị, năm 2012 cần khẩn trương xếp hạng chỉ số về VSATTP tại các địa phương, từ đó so sánh chỉ số này giữa các tỉnh, TP. Bộ Y tế, Bộ NN-PTNT khẩn trương ban hành danh mục những chất cấm không được sử dụng trong thực phẩm và chăn nuôi.

* Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định 38 quy định chi tiết thi hành một số điều của luật An toàn thực phẩm, có hiệu lực từ ngày 11.6.2012.

Theo đó, tất cả các loại thực phẩm, nguyên liệu, phụ gia khi nhập khẩu vào Việt Nam phải được kiểm tra về ATTP. Các trường hợp được miễn kiểm tra gồm: thực phẩm mang theo người nhập cảnh để tiêu dùng cá nhân trong định mức được miễn thuế nhập khẩu; thực phẩm trong túi ngoại giao, túi lãnh sự; thực phẩm quá cảnh, chuyển khẩu; thực phẩm gửi kho ngoại quan; thực phẩm là mẫu thử nghiệm hoặc nghiên cứu; thực phẩm là mẫu trưng bày hội chợ, triển lãm.

 Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.