3 phút lay động lòng người

29/04/2012 03:32 GMT+7

Đoạn phim ngắn The Visitor (Vị khách) chỉ kéo dài 3 phút nhưng gây ấn tượng mạnh với cộng đồng mạng.

>> SV Việt làm phim gây sốt cư dân mạng Á - u

Sở dĩ được đông đảo người quan tâm và biết đến như vậy bởi đây  là phim ngắn của Việt Nam, đã xuất sắc vượt qua 101 phim khác đến từ 46 nước trên thế giới, lọt vào nhóm 10 giải thưởng phim ngắn AESF (Asia-Europe Short Films Awards - Giải thưởng phim ngắn Á - u 2012).

 The Visitor - SV làm phim gây sốt trên mạng
Ảnh: chụp lại từ YouTube

“Nội dung kịch bản được xây dựng từ cái tứ giao thoa Á - u. Mình cùng một người bạn xây dựng cốt truyện, dựa vào cảm hứng từ những lời mẹ kể về ông nội đã mất. Thêm vào đó, trong quá trình mình làm phim cũng là lúc bà nội bị bệnh. Câu chuyện đã dần dần hình thành một cách tự nhiên như thế”, Nguyễn Lê Hoàng Việt, đạo diễn, kiêm người sản xuất, dựng phim, đang là SV năm 3 Trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội, cho biết.  

Chỉ trong hơn 3 phút, The Visitor được làm theo phong cách phim tài liệu, được thu hình và âm thanh trực tiếp, kể câu chuyện với nội dung khá đơn giản, nói về cô cháu gái tên Mốc hơi vô tâm. Cô dẫn bạn trai Alex, một người nước ngoài, đến thăm bà của mình đang bị ốm nằm trong bệnh viện. Bà của Mốc luôn tỏ ra khó chịu và cô độc, không tiếp xúc với bất kỳ ai, luôn nằm quay lưng vào tường. Thế nhưng khi Alex nói: “Cháu có món quà đặc biệt tặng bà” và vừa đánh đàn guitar vừa hát ca khúc Cháu yêu bà bằng tiếng Việt với giọng lơ lớ, trong sự ngạc nhiên của những bệnh nhân xung quanh cũng như các y bác sĩ, thì mọi chuyện đã bắt đầu thay đổi. Bà ngước nhìn Alex, nở nụ cười và nói: “Cảm ơn”…

Tuy đơn giản, lại ngắn nhưng phim đã chiếm nhiều tình cảm của khán giả. Và dường như tất cả đều hiểu được thông điệp mà Hoàng Việt muốn truyền tải qua phim, đó là hãy biết quan tâm, yêu thương những người thân của mình. Nhiều khán giả sau khi xem phim đã để lại cảm nhận rằng: “Trong cuộc sống hiện đại thời nay, nhiều người dường như lao theo áp lực công việc, tiền bạc mà quên đi việc phải cần quan tâm đến những người thân trong gia đình. Cảm ơn The Visitor đã cho chúng tôi, những người con vô tâm có được phút giây lắng đọng lòng mình, để từ nay tôi biết trân trọng những gì mình đang có và biết quan tâm mọi người hơn”.

Phim ngắn này không chỉ được đăng tải khá nhiều trên trang YouTube mà còn xuất hiện tại mạng xã hội

Facebook, Yume và nhiều diễn đàn khác. Có khá nhiều lời khen tặng cho The Visitor như: bố cục chặt chẽ, bối cảnh và lời thoại trong phim dễ hiểu, cảm động; những chi tiết, diễn biến trong phim gần gũi với cuộc sống đời thường; nội dung đơn giản nhưng sâu sắc và mang tính nhân văn.

Mọi người càng khâm phục hơn khi biết rằng phim được hoàn thành trong vòng 3 ngày bởi nhóm những SV “tay ngang”, không học về điện ảnh, chỉ làm phim vì yêu thích và đam mê. Ngoài ra, sự xuất hiện của chàng trai Hendrik Brewer (vai Alex) đã phần nào giúp The Visitor có sức hấp dẫn riêng, tạo nên nhiều cảm xúc cho phim bởi lối diễn xuất chân thật và sự trong trẻo, hồn nhiên trong cách phát âm tiếng Việt.  

Bộ phim giành được lượng phiếu bầu cao nhất dựa trên số người “like” (thích) sẽ nhận được giải thưởng của công chúng. Theo cập nhật của chúng tôi, đến tối 26.4, The Visitor đang đứng thứ 4 về số lượng bầu chọn. Nhiều thành viên mạng xã hội Facebook biết được thông tin này đã rủ nhau cùng ủng hộ và bầu chọn nhiều hơn nữa để The Visitor được vinh danh trong lễ trao giải diễn ra vào ngày 17.5 tại Singapore.

Nguyễn Thanh Nam

Bình luận

“Phim đã nói lên được ranh giới giữa sự sống và cái chết. Nói được tình cảm giữa con người với nhau. Đặc biệt, hướng người xem đến suy nghĩ không được phân biệt chủng tộc, không có giới hạn ngôn ngữ. Tôi nghĩ, đây còn là một thông điệp hòa bình. Bình chọn cho The Visitor”. (hoatrang12, Facebook)

“Mình nghĩ kịch bản nên để cho chàng trai tủi thân rồi tự hát thì sẽ cảm động hơn. Nghĩa là ở đây chàng trai đã chuẩn bị bài hát nên mình nghĩ không còn sự thú vị nữa. Dù gì, The Visitor cũng chạm được vào trái tim tôi”. (Thu Hường, YouTube)

“Mỗi câu chuyện đều có ý nghĩa riêng của nó. The Visitor cũng vậy. Có thể với một số người nó không có gì đặc biệt nhưng với những người khác nó vô cùng ý nghĩa. Cảm động không phải là những việc làm lớn lao. Mà đôi khi đó chỉ là những điều bình dị và đơn giản nhất”. (TruongQuang, phim.1vui.com)

 

>> Don Nguyễn lại gây sốc
>> Học sinh làm phim quảng cáo phở Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.