Philippines tố Trung Quốc “ức hiếp” trên biển

30/04/2012 03:05 GMT+7

Manila cáo buộc Bắc Kinh dùng chiến thuật “bắt nạt” trong khu vực đang tranh chấp trên biển Đông nhưng cho rằng sẽ không xảy ra đụng độ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez đưa ra cáo buộc trên sau khi một tàu lớn Trung Quốc bị cho là đã quấy nhiễu 2 tàu nhỏ của Philippines ở gần bãi cạn Scarborough ngày 28.4. Báo Philippine Daily Inquirer hôm qua dẫn lời ông Hernandez nói tàu ngư chính 310 của Trung Quốc bất ngờ tăng tốc lên 37 km/giờ hướng về 2 tàu tuần duyên BRP Pampanga và BRP Edsa của Philippines, rồi đổi hướng đột ngột, tạo ra con sóng cao đến 2m.

 Tàu ngư chính 310 bị tố quấy nhiễu tàu Philippines - Ảnh: CRI
Tàu ngư chính 310 bị tố quấy nhiễu tàu Philippines - Ảnh: CRI

Giới chức Manila cho biết không có ai bị thương và phía Philippines cũng không phản ứng lại hành động của tàu Trung Quốc. Tuy nhiên, phát ngôn viên Hernandez nhấn mạnh: “Tàu ngư chính 310 đã gây nguy hiểm cho tàu Philippines”. Theo Philippine Daily Inquirer, tàu ngư chính 310, một trong những tàu tuần tra biển hiện đại nhất của Trung Quốc, được cho là đã rời bãi Scarborough vào ngày 27.4 nhưng có thể đã trở lại trong đêm. Cũng theo báo này, Trung Quốc hiện có 3 tàu tuần tra và 7 tàu cá ở khu vực tranh chấp còn Philippines chỉ có 1 tàu tuần duyên và 1 tàu của Cục Thủy sản.

Đây là vụ việc nghiêm trọng nhất kể từ khi căng thẳng bùng phát từ ngày 8.4 ở Scarborough. Trong mấy ngày qua, hai bên liên tục cáo buộc lẫn nhau làm tình hình thêm nghiêm trọng. Mới đây, truyền thông Trung Quốc dẫn lời thiếu tướng La Viện kêu gọi nước này “có hành động cương quyết” với Philippines còn Hoàn Cầu Thời báo đăng bài xã luận nhận định Bắc Kinh cần “chuẩn bị đụng độ quy mô nhỏ trên biển”.

Đáp lại, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III ngày 29.4 cho rằng Trung Quốc không thể dùng đến biện pháp quân sự để giải quyết tranh chấp. “Chúng tôi không nghĩ rằng ở giai đoạn này Trung Quốc sẽ có hành động quân sự. Nếu đụng độ bùng nổ thì cả hai nước đều thiệt hại”, AFP dẫn lời ông nói. Tổng thống Aquino III còn cho biết đã lệnh quân đội Philippines không được làm tình hình thêm căng thẳng. Phát ngôn viên Hernandez cũng tỏ ra tin tưởng tranh chấp ở Scarborough sẽ được giải quyết hòa bình vì tất cả tàu của hai bên đều là tàu dân sự.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.