Đất hiếm rất quan trọng đối với các khối pin cho xe điện, vì vậy hãng Honda đã lần đầu tiên trên thế giới lên kế hoạch sản xuất loại pin niken-metal hydride ở quy mô công nghiệp, đặc biệt có thể thu hồi để tái chế.
Theo đó, các đại lý của hãng Honda sẽ thu thập các khối pin mà khách hàng hết sử dụng để chuyển đến Cơ sở phân kim và hóa học Nhật Bản (JMC). Tại đây sẽ thực hiện việc tháo rời các khối pin, sắp xếp các hoạt chất, giải nén và thu hồi hai nguyên tố đất hiếm quan trọng là niken và coban qua quy trình xử lý nhiệt.
Bên cạnh nỗ lực thu hồi đất hiếm của Honda, hãng Toyota cũng đã công bố về dòng xe điện không lệ thuộc hai nguyên tố đất hiếm là neodymium và dysprosium. Toyota sẽ sử dụng động cơ cảm ứng nhẹ để thay cho động cơ từ thông thường.
Hãng Honda chưa cho biết thời điểm chính xác khởi động chương trình. Nhưng, tạp chí Discovery cho biết hãng này còn có thể thu hồi nhiều kim loại hiếm khác ví dụ như lanthanum.
Tạ Xuân Quan
Bình luận (0)