Nắng nóng chưa có gì bất thường

02/05/2012 16:17 GMT+7

(TNO) Ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư đã nói như vậy khi trao đổi với Thanh Niên Online về đợt nắng nóng đang diễn ra tại các tỉnh miền Bắc.

>> Miền Bắc nắng nóng đến 41 độ C
>> Ngắc ngoải về lại Hà Nội dưới cái nắng đổ lửa
>> Nắng nóng 38-40 độ C
>> Miền Bắc nắng nóng trên diện rộng

Ông Hải cho biết: Hôm nay 2.5 đã là ngày thứ 4 liên tiếp, người dân các tỉnh miền Bắc phải gồng mình chống chọi với nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Nhiệt độ cao nhất lúc 13 giờ chiều nay 2.5 phổ biến trong khoảng 36-39 độ C. Tại Tây Hiếu (Nghệ An), Mường La (Sơn La), Lạc Sơn và Kim Bôi (Hòa Bình) lên tới 40 độ C.

Nhiệt độ cao nhất trong ngày chắc chắn sẽ cao hơn trên dưới 1 độ C nữa.


Người dân Hà Nội vất vả chống chọi với nắng nóng gay gắt - Ảnh: Ngọc Thắng

Thưa ông, nhiều người cho biết, nhiệt độ ngoài trời thực tế còn cao hơn số liệu do cơ quan khí tượng cung cấp từ 3-5 độ C. Vì sao lại có sự khác biệt này?

Số liệu mà chúng tôi cung cấp là nhiệt độ đo tại lều khí tượng. Thực tế nhiệt độ ngoài trời cao hơn vài độ C tùy từng mặt đệm như đường nhựa, bê tông, thảm cỏ, mặt nước…

Theo ông, bao giờ đợt nắng nóng này mới kết thúc?

Ngày mai 3.5 nắng nóng sẽ đạt đỉnh sau đó giảm dần. Tuy nhiên, phải sau ngày 4.5, nắng nóng gay gắt trên diện rộng mới chấm dứt do có một bộ phận không khí lạnh tràn về. Tuy nhiên, khi đó, người dân cần chủ động phòng chống các hiện tượng thời tiết cực đoan như tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiều người cho rằng, nắng nóng 41 độ ở miền Trung là bất thường. Xin ông cho biết ý kiến của mình về nhận định này?

Chúng tôi cho rằng, nắng nóng đầu mùa hè như đang diễn ra ở Bắc bộ và Trung bộ là chưa có gì bất thường. Đầu mùa hè các năm trước vẫn thường xảy ra nắng nóng gay gắt trên diện rộng tương tự như thế này. Có một sự khác biệt tương đối về nền nhiệt độ trong tháng 4 tại Lào Cai. Theo đó, nhiệt độ trung bình trong tháng 4 tại đây cao hơn so với trung bình cùng thời kỳ tới 2-3 độ C. Tuy nhiên, đây là trường hợp cá biệt.

Từ nay đến hết tháng 5 sẽ còn bao nhiêu đợt nắng nóng nữa tấn công các tỉnh miền Bắc?

Theo nhận định của chúng tôi, sau đợt nắng nóng này, trong tháng 5 sẽ còn 2 đợt nắng nóng nữa. Đợt nắng nóng tiếp theo sẽ không quá gay gắt, còn đợt nắng nóng xảy ra vào cuối tháng 5 mức độ cũng tương tự như đợt nắng nóng kéo dài từ cuối tháng 4 đến nay.

Xin cảm ơn ông!

Quang Duẩn
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.