Thử máu giúp phát hiện ung thư vú

02/05/2012 12:29 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Anh cho biết, kết quả xét nghiệm máu có thể phát hiện bệnh ung thư vú 3 năm trước khi bệnh phát triển.

(TNO) Các nhà nghiên cứu Anh cho biết, kết quả xét nghiệm máu có thể phát hiện bệnh ung thư vú 3 năm trước khi bệnh phát triển.

Theo BBC, tiến sĩ James Flanagan tại khoa Phẫu thuật và Ung thư thuộc Đại học Hoàng gia London (Anh), đã tìm ra bằng chứng mạnh mẽ đầu tiên rằng những thay đổi “biểu sinh” hoặc phân tử trong một gien có thể liên quan đến rủi ro mắc bệnh ung thư vú.

Thử máu có thể phát hiện ung thư vú
Thử máu có thể giúp phát hiện sớm bệnh ung thư vú - Ảnh: AFP

Cuộc nghiên cứu được thực hiện trên 640 phụ nữ bị ung thư vú và 741 người đối chứng.

Theo đó, các chuyên gia đã phân tích mẫu máu của những phụ nữ nói trên trung bình 3 năm trước khi họ bị chẩn đoán mắc bệnh, nhằm xác định liệu sự thay đổi của các gien đơn bởi một quy trình gọi là “methyl hóa” có thể dự đoán rủi ro mắc bệnh ung thư vú hay không.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ có mức methyl hóa cao nhất trên một phạm vi của gien ATM có rủi ro mắc bệnh cao gấp đôi so với những người có mức thấp nhất.

Các tác giả nghiên cứu cũng cho biết thêm: "Kết quả sẽ đặc biệt rõ ràng ở các mẫu máu được lấy từ những phụ nữ dưới 60 tuổi".

Cuộc nghiên cứu được công bố trên chuyên san Cancer Research.

Khang Huy

>> Bảy căn bệnh giới trẻ cũng có thể mắc phải
>> Cây họ cải và ung thư vú
>> Rau xanh tốt cho bệnh nhân ung thư vú
>> Gel chống ung thư vú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.