Cử tri Pháp đi bỏ phiếu vòng hai bầu cử tổng thống

06/05/2012 13:45 GMT+7

(TNO) Ngày 6.5, các điểm bỏ phiếu vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống Pháp đã bắt đầu mở cửa từ 8 giờ sáng đến 18 giờ chiều theo giờ địa phương (tức từ 13 - 23 giờ tối, theo giờ VN).

Mặc dù bất ngờ thu hẹp khoảng cách trước ứng cử viên đảng Xã hội Francois Hollande vào những ngày cuối trước thềm bầu cử vòng hai, nhưng những người thân cận với đương kim Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy thừa nhận là chỉ có phép màu mới giúp ông Sarkozy thắng cử.


Cử tri Pháp trước áp phích tuyên truyền bầu cử của ông Sarkozy (trái) và ông Hollande (phải) - Ảnh: AFP

“Ông Sarkozy như là một vận động viên điền kinh, ông ấy không thể nào biết được cuộc đua bao giờ mới kết thúc cho đến giây phút cuối cùng. Nhưng tôi cho rằng ông Sarkozy chỉ có 1/6 cơ hội thắng cử”, Reuters dẫn lời một người trợ lý thân cận đề nghị giấu tên của ông Sarkozy.

“Rõ ràng là cử tri đã quá chán nản vì những chính sách thất bại của ông Sarkozy”, nhà kinh tế từng được trao giải Nobel Paul Krugman cho biết.

Kết quả thăm dò cuối cùng do Ifop-Fiducial thực hiện trên 1.225 cử tri Pháp trong ngày 4.5 và hai ngày trước đó cho thấy, ông Hollande được dự báo sẽ đắc cử với tỷ lệ 52% số phiếu ủng hộ, trong khi ông Sarkozy được 48%.

Đây là tỷ lệ cách biệt thấp nhất giữa hai ứng cử viên kể từ sau vòng một của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp.

Theo Reuters, ông Sarkozy đôi lúc tự xưng mình là con thỏ và đối thủ của mình là con rùa, đã tiến hành chiến dịch tái tranh cử rầm rộ và hứa hẹn cải tổ nhiều chính sách, tuy nhiên ông này lại khiến cử tri ngạc nhiên khi không thể có một cú hích ngoạn mục trước đối thủ Hollande trong cuộc tranh luận trên truyền hình diễn ra hôm 2.5.

Trong khi đó, ông Hollande có phần điềm đạm hơn ông Sarkozy và đã từng bước dẫn đầu trước đương kim Tổng thống Sarkozy sau khi đề xuất nhiều chương trình hành động toàn diện như tăng thuế người giàu nhằm đảm bảo nguồn thu ngân sách cũng như hứa hẹn tạo ra công ăn việc làm cho người dân nước này.

Ông Hollande còn chiếm được lòng tin cử tri Pháp một phần nhờ vào làn sóng phản đối lối sống cá nhân xa xỉ của ông Sarokozy và những chính sách sai lầm của chính phủ ông Sarkozy đã khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng cao.

Thậm chí, hôm 5.5, tức một ngày trước thềm cuộc bỏ phiếu vòng hai, trong khi ông Sarkozy ở nhà với vợ - cựu siêu mẫu Carla Bruni - thì đối thủ Hollande vẫn đang tích cực bắt tay người ủng hộ, ký tên hay thậm chí hái dâu cùng người dân tại Tulle.

Nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng hai diễn ra trong hôm nay (6.5), ông Francois Hollande sẽ trở thành vị Tổng thống Pháp đầu tiên thuộc đảng Xã hội kể từ khi ông Francois Mitterrand rời Điện Élysée vào năm 1995.

Phúc Duy

>> Ông Sarkozy chạy nước rút
>> Ông Sarkozy chưa thoát rắc rối
>> Đối đầu không khoan nhượng
>> Sarkozy và Hollande “đấu khẩu” dữ dội trên truyền hình
>> Bà Le Pen tuyên bố "sẽ bỏ phiếu trắng
>> Tổng thống Pháp kiện website Mediapart
>> Bầu cử Pháp nóng vì tin đồn
>> Vụ bê bối tình dục của ông Strauss-Kahn là một mưu đồ chính trị?
>> Bầu cử Tổng thống Pháp: Bà Le Pen không ủng hộ ông Sarkozy
>> Phe cực hữu sẽ quyết định kết quả bầu cử tổng thống Pháp
>> Lá phiếu của sự thay đổi
>> Tranh cử quá lố, tổng thống Pháp bị lên án

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.