Phó thủ tướng Đức gốc Việt có nguy cơ bị thay thế

07/05/2012 10:05 GMT+7

(TNO) Một số chính trị gia của đảng Dân chủ Tự do Đức (FDP) đang âm mưu thay thế Phó thủ tướng Đức gốc Việt Philipp Roesler trên cương vị chủ tịch đảng, theo tờ Der Spiegel .

FDP vốn hình thành chính phủ liên minh với đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của Thủ tướng Angela Merkel và ông Philipp Roesler giữ chức Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế CHLB Đức.

Phó thủ tướng Đức gốc Việt có nguy cơ bị hạ bệ
 Ông Philipp Roesler và bà Angela Merkel - Ảnh: AFP

Tờ báo ở Hamburg dẫn nguồn tin từ một thành viên giấu tên của đảng FDP cho biết thủ lĩnh nhóm nghị sĩ của đảng này tại quốc hội, Rainer Bruederle sẽ thay thế ông Roesler trong năm nay vì chính khách gốc Việt không có đủ tầm dẫn dắt FDP trong cuộc bầu cử liên bang kế tiếp.

Trong khi đó, liên minh giữa CDU và FDP đã thất bại trong cuộc bầu cử ở bang Schleswig-Holstein hôm 6.5. CDU chỉ giành được 30,6% trong khi FDP thu được 8,3% số phiếu, không đủ để họ tiếp tục cầm quyền tại bang phía bắc.

Dẫu vậy, phe đối lập gồm đảng Dân chủ Xã hội (29,9%) và đảng Xanh (13,6%) cũng không thể thu hút đủ sự ủng hộ để thành lập chính quyền bang. 

Điều này dẫn đến khả năng hình thành một "đại liên minh" giữa CDU và đảng Dân chủ Xã hội, điều mà nhiều người tin rằng sẽ xảy ra trong cuộc bầu cử liên bang vào tháng 9 hoặc tháng 10.2013.

Sơn Duân

>> Bộ trưởng gốc Việt có thể lãnh đạo đảng tại Đức
>> Người Việt ở Đức
>> Bộ trưởng y tế Đức sinh ở Sóc Trăng
>> Bà Merkel nhậm chức nhiệm kỳ hai
>> Bộ trưởng gốc Việt trong chính phủ Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.