Dậy thì trễ kéo dài tuổi thọ

11/05/2012 07:00 GMT+7

(TNO) Trong nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences , các nhà khoa học của phòng thí nghiệm Jackson tại Mỹ tuyên bố đã tìm ra được một đầu mối mới cho việc kéo dài tuổi thọ ở phái nữ.

Theo Science Daily, phái nữ nếu có lượng hóc môn IGF1 thấp sẽ dậy thì muộn hơn rất nhiều. Hóc môn IGF1 điều tiết cả sự dậy thì và tuổi thọ.

Tuổi sinh sản đến chậm hơn thì tuổi già cũng xuất hiện trễ hơn, theo tiến sĩ Rong Yuan, thành viên của nhóm nghiên cứu về tuổi già tại phòng thí nghiệm Jackson.

 Dậy thì trễ sẽ kéo dài tuổi thọ
Ảnh minh họa: Shutterstock

Tiến sĩ Yuan cũng cho biết, một nghiên cứu tại Anh gần đây đã chứng minh mối liên hệ giữa lượng IGF1 cao và việc dậy thì sớm ở các bé gái.

Yuan và các đồng nghiệp đã sử dụng chỉ số sinh học của tình trạng đóng mở âm đạo (Vaginal patency - VP) để nghiên cứu sự dậy thì trên cơ thể chuột.

Với loài chuột C57BL/6J, hay còn gọi là Black 6, có 9% xuất hiện lượng hóc môn IGF1 thấp, 6% dậy thì muộn, và 24% tuổi thọ kéo dài hơn so với những con có gien tạo ra lượng IGF1 cao.

Khi sử dụng kỹ thuật bản đồ haplotype, các nhà nghiên cứu đã thấy dữ liệu gien và sinh lý học của 31 loài chuột hoang vốn sống lâu hơn chuột nhà, và đã tìm ra những gien điều tiết sự dậy thì, tuổi thọ trên nhiễm sắc thể số 4, 16. Họ đã tìm thấy gien Nrip1 có liên quan đến việc quản lý mức IGF1 trong cơ thể để điều tiết sự dậy thì và việc đóng mở âm đạo.

Thanh Tâm

>> Trò chuyện về giới tính con trẻ
>> Chạy bộ 1 tiếng mỗi tuần, sống thêm 6 năm
>> Chạy bộ chậm giúp sống thọ hơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.