DN lãi 1.600 hay 832 đồng/lít xăng?

10/05/2012 16:06 GMT+7

(TNO) Hôm nay 10.5, Bộ Tài chính cho biết giá xăng giảm 500 đồng/lít được tính toán sau khi tính giá bình quân 30 ngày và đã nâng mức thuế thêm 2%. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa tương xứng với mức tăng giá quá mạnh ở những lần trước đó.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa - Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết, khi tính toán giá phải căn cứ vào quy định của pháp luật về điều hành xăng dầu, còn một số chuyên gia và báo chí dựa vào những ngày gần đây để tính nên số liệu không khớp, có nơi đưa ra mức chênh lên tới 1.600 đồng/lít là không hề xảy ra.

Các cơ quan quản lý và doanh nghiệp (DN) dựa vào nghị định 84 - tức cách tính giá bình quân 30 ngày. Cục quản lý đưa ra hai cách tính, thứ nhất nếu tính bình quân 30 ngày (từ 9.4 đến 8.5.2012) so với bình quân 30 ngày trước đó, giá các loại xăng dầu thành phẩm giảm từ 2,78% đến 4,69%. Thứ hai, nếu tính 20 ngày (từ 20.4 đến 9.5), bình quân các loại xăng dầu thành phẩm giảm 1,86% đến 5,18%.

Như vậy, theo cách tính thứ nhất giá cơ sở (gồm thuế, phí, tỷ giá, chi phí định mức…) so giá bán hiện hành thì DN lãi 832 đồng/lít. Còn theo phương án tính 20 ngày, lãi 1.100 đồng/lít xăng.

Với mức lãi 832 đồng/lít xăng, ông Thỏa cho biết, Bộ chỉ được xử lý trong khoản này. Theo quy định, thứ tự đầu tiên là hoàn thuế, nâng mức trích quỹ, sau đó mới tăng giá, tuy nhiên, lần này để đảm bảo hài hòa lợi ích DN - Nhà nước - người tiêu dùng, Bộ quyết định khôi phục dần mức thuế đã giảm về 0% từ lâu, tức tăng thêm 2% - tương đương khoảng 300 đồng/lít và giảm giá 500 đồng/lít.

“Việc giảm giá hoàn toàn dựa trên cơ sở tính toán, chứ không phải Bộ chịu áp lực từ dư luận”, ông Thỏa nói.

Bên cạnh đó, cũng theo ông Thỏa, việc nâng mức thuế, có nguyên nhân quan trọng khác là để tránh cho Nhà nước tiếp tục phải dùng ngân sách bù lỗ cho nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Bởi theo cam kết bao tiêu sản phẩm trước đó, mức thuế nhập khẩu quy định là 7%, suốt thời gian qua, khi thuế nhập cho các DN giảm về 0%, ngân sách phải bù cho nhà máy để đảm bảo giá bán trong nước và nhập khẩu phải cân đối, hợp lý.

Theo tính toán của Cục quản lý giá, với tỷ lệ giảm khoảng hơn 2% giá xăng dầu lần này khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm tổng cộng khoảng 0,24%.

Sửa một loạt bất cập cách tính giá xăng

Theo ông Thỏa, hiện nay liên Bộ Tài chính và Công thương đang chuẩn bị tiến hành sửa Nghị định 84 về quản lý xăng dầu. Đặc biệt, xem xét lại công thức tính giá cơ sở, trong đó tính giá bình quân 30 ngày, 20 ngày hay 10 ngày. Phải đánh giá lại xem xuống bao nhiêu là vừa, kể cả khoảng cách giữa hai lần điều chỉnh giá.

Đối với chi phí kinh doanh định mức 600 đồng/lít, ông Thỏa thừa nhận đã không còn hợp lý, đặc biệt khoản chi hoa hồng đại lý còn quá lủng củng.

Bộ Công thương quy định DN được thỏa thuận, tạo ra cạnh tranh ác liệt giữa các DN để giành giật thị trường, có nơi thì 500 đồng/lít, nơi 800 đồng/lít... Tới đây sẽ có quy định cụ thể mức trần để DN chỉ cạnh tranh trong khoảng này.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.