Nhà bán lẻ tìm cách vượt khó

11/05/2012 03:23 GMT+7

Thay vì hoạt động cầm chừng hoặc thu hẹp quy mô, nhiều doanh nghiệp tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối để vượt qua giai đoạn khó khăn.

Nhà bán lẻ tìm cách vượt khó
Khách tham quan, mua sắm nhân dịp khai trương siêu thị Vinatex mini NBCn - Ảnh: Hoàng Việt

Không ngồi chờ

Hệ thống siêu thị Vinatex Mart dự kiến trong tháng 5 này khai trương 5 điểm bán hàng mới tiếp nối với nhiều điểm được mở trước đó. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, Tổng công ty thương mại Sài Gòn sẽ mở thêm 8 siêu thị mini khai thác phân khúc khách hàng khu dân cư. Saigon Co.op cũng vừa khai trương thêm cửa hàng Co.op Food tại huyện Bình Chánh vào cuối tháng 4 và đang tiếp tục mở rộng hệ thống này. Dự kiến đến quý 1.2013, Saigon Co.op sẽ đưa vào hoạt động một đại siêu thị. Tương tự, thị trường bán lẻ hàng điện máy rất “èo uột” nhưng Nguyễn Kim cũng đã đồng loạt khai trương thêm 6 trung tâm mới vào tháng trước với kỳ vọng nhân cơ hội này để bứt phá, vượt lên chiếm lĩnh thị trường.

Ông Văn Đức Mười - Tổng giám đốc Vissan - cho biết công ty mới mở thêm điểm bán lẻ ở H.Nhà Bè, từ nay đến cuối năm dự kiến mở thêm 5 điểm. Kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu nhưng doanh nghiệp cũng không thể ngồi chờ qua thời khó khăn mới mở rộng hệ thống phân phối mà phải chủ động mở để đón đầu khi kinh tế phục hồi, sức mua tăng trở lại. Cũng với quan điểm này, bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food (Saigon Food) - cho biết từ đầu năm đến nay, Saigon Food đã mở được 20 điểm bán mới và sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối. “Năm nay kinh tế nhiều khó khăn nên chúng tôi phải đa dạng kênh phân phối, mở rộng thêm nhiều điểm bán mới để tăng doanh số, bù đắp hệ thống cũ có khả năng sụt giảm. Trong khó khăn mình vẫn đồng hành cùng đối tác, người tiêu dùng để khi kinh tế khởi sắc trở lại, thương hiệu Saigon Food sẽ được mọi người biết đến nhiều hơn”, bà Lâm chia sẻ. Tương tự, đại diện hệ thống siêu thị Vinatex Mart nhận định rằng trong khó khăn luôn tiềm ẩn nhiều cơ hội, việc phát triển hệ thống phân phối trong thời điểm khó khăn để phục vụ người nghèo, tạo thói quen mua sắm siêu thị cho phân khúc có thu nhập thấp sẽ giúp thương hiệu Vinatex Mart gần gũi hơn với người tiêu dùng. 

Cái khó ló... con đường

Theo bà Lâm, trước đây công ty vẫn chủ yếu làm hàng xuất khẩu. Tuy nhiên, khi kinh tế thế giới khủng hoảng, Saigon Food nhận thấy thị trường nội địa rộng lớn với gần 90 triệu dân là cơ hội. Vì thế, công ty có điều chỉnh mục tiêu, mở rộng kênh phân phối ở thị trường nội địa.

Giải thích về việc liên tục mở điểm bán hàng mới, đặc biệt là mô hình bán lẻ mới là mở siêu thị mini ngay trong các công ty có đông công nhân, đại diện Vinatex Mart cho biết họ chọn cho mình một chiến lược phù hợp tình hình kinh tế hiện nay. Đó là khai thác thêm “thị trường ngách” với các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini. Đến nay đã có 2 siêu thị mini theo mô hình này đi vào hoạt động, là siêu thị Vinatex mini Bình Minh và Vinatex mini NBC.

Theo bà Lê Ngọc Đào - Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, trong tình hình kinh tế hiện nay các doanh nghiệp, nhà bán lẻ cần tìm hướng đi riêng, khách hàng riêng. Trong khó khăn cũng tiềm ẩn cơ hội, nếu biết chắt chiu, tận dụng cơ hội thì doanh nghiệp sẽ vượt qua được khó khăn và tiếp tục phát triển. Chẳng hạn, chương trình “Đi chợ giúp công nhân” là sáng tạo của Vinatex Mart trong khó khăn, cũng là cách hay để họ tăng mãi lực, nâng cao doanh số bán hàng.

Hoàng Việt

>> Chính phủ cứu doanh nghiệp
>> Xe máy bán dưới giá vốn
>> Các “đại gia” đổ bộ văn phòng về trung tâm
>> Siêu thị vắng hoe
>> Rau quả Trung Quốc tràn chợ
>> Tồn kho lớn, doanh nghiệp cá tra thi nhau giảm giá bán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.