Ông Obama công khai ủng hộ kết hôn đồng tính

10/05/2012 13:14 GMT+7

(TNO) Ông Barack Obama hôm 9.5 đã trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên công khai ủng hộ kết hôn đồng giới, trong khi đối thủ Mitt Romney của đảng Cộng hòa phản đối điều này.


Một cặp đồng tính nữ bày tỏ tình cảm với nhau sau khi nhận được giấy phép kết hôn vào tháng 7.2011 - Ảnh: AFP

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với hãng tin ABC News, ông Obama nói “tôi nghĩ các cặp đồng tính nên được phép kết hôn”.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận việc có nên hợp thức hóa hôn nhân đồng tính nên để cho từng bang quyết định.

Đương kim tổng thống Mỹ cũng tiết lộ cách mà ông và vợ ông, Đệ nhất phu nhân Michelle Obama, thảo luận với nhau về việc ông ủng hộ kết hôn đồng tính, vốn đi ngược lại với tôn giáo mà gia đình ông đang theo.

“Cả hai chúng tôi đều là những người Thiên Chúa giáo và rõ ràng việc tôi ủng hộ kết hôn đồng tính có thể sẽ đặt cả hai vào tình huống khó xử. Tuy nhiên, quyết định này của tôi lại tuân theo quy tắc vàng trong đối nhân xử thế, đó là hãy đối xử với nhau theo cái cách mà bạn muốn được người khác đối xử với mình”, hãng ABC News dẫn lời ông Obama.

Tổng thống Mỹ cũng nói thêm rằng việc đi đến quyết định này có sự tác động của hai con gái là Malia và Sasha. Một số bạn bè của cả hai cô bé đều có cha mẹ là những người đồng tính.

"Các con tôi chưa bao giờ nghĩ nên phân biệt đối xử với những cặp cha mẹ đồng tính. Điều đó vô lý đối với chúng”, Tổng thống Obama nói trong cuộc phỏng vấn.

Một vài nhà phân tích chính trị cảnh báo ông Obama có thể sẽ khó có được sự ủng hộ cho chiến dịch tái ứng cử của mình tại một vài tiểu bang trung lập lớn có tư tưởng thành kiến với hôn nhân đồng tính.

Vào ngày 8.5, cử tri tại bang Bắc Carolina - nơi ông Obama giành được rất ít phiếu trong chiến dịch ứng cử năm 2008 - đã bỏ phiếu thông qua đạo luật ngăn cấm kết hôn đồng tính.

Theo AFP, những người công giáo bảo thủ cũng sẽ tẩy chay ông Obama vì quyết định nói trên, và điều này có lợi cho ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney, vốn là người phản đối kết hôn đồng giới.

Trong khi đó, các tổ chức về quyền lợi của người đồng tính nhiệt liệt ca ngợi phát biểu của Tổng thống Obama.

Theo một cuộc thăm dò dư luận mới đây tại Mỹ, 50% người dân ủng hộ kết hôn đồng tính, trong khi 48% cho rằng không nên hợp thức hóa điều này.

Hoàng Uy

>> Tổng thống Barack Obama bắt đầu chiến dịch tái tranh cử
>> Hé lộ chuyện tình của ông Obama với hai bạn gái cũ
>> Tình cũ của ông Obama
>> Phát ngôn viên “gay” của ông Mitt Romney từ chức
>> Ông Romney chiến thắng tại 5 bang
>> Kịch về đồng tính nữ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.