Ấn Độ mua 75 máy bay huấn luyện Thụy Sĩ

11/05/2012 14:05 GMT+7

(TNO) Chính phủ Ấn Độ đã thông qua việc mua 75 máy bay Pilatus của Thụy Sĩ để huấn luyện các phi công mới của nước này, theo hãng tin AP.

Một quan chức giấu tên cho hay việc chuyển giao các máy bay mới, trị giá khoảng 560 triệu USD, dự kiến sẽ bắt đầu vào giữa năm tới.

Ủy ban An ninh của nội các Ấn Độ, do Thủ tướng Manmohan Singh đứng đầu, đã phê duyệt kế hoạch trên trong cuộc họp ngày 10.5.

Việc phê duyệt bị trì hoãn gần một năm khi một hãng sản xuất máy bay của Hàn Quốc, Korea Aerospace Industries, cáo buộc hãng máy bay Thụy Sĩ đã nộp hồ sơ đấu thầu không hoàn chỉnh liên quan đến việc định giá, theo hãng thông tấn Press Trust of India.

Ấn Độ đang thiếu trầm trọng máy bay huấn luyện sau khi đội máy bay huấn luyện cơ bản HPT-32 của hãng Hindustan Aeronautics bị “trùm mền” sau một tai nạn cách đây 3 năm.

Ấn Độ đang trong quá trình tiếp nhận 57 máy bay huấn luyện nâng cao Hawk từ Anh trong một thương vụ trị giá gần 1,1 tỉ USD.

Quốc gia Nam Á này cũng đang mua 126 máy bay chiến đấu của Pháp trong thương vụ trị giá 11 tỉ USD, vốn sẽ tăng cường sức mạnh của lực lượng không quân lớn thứ tư thế giới bằng các chiến đấu cơ Rafale đầu tiên.

Ấn Độ đã trở thành nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới khi sự tăng trưởng kinh tế mạnh đã cho phép nước này thúc đẩy việc hiện đại hóa quân đội, và các hãng sản xuất vũ khí lớn đang ra sức “ve vãn” nước này khi New Delhi tiến hành thay thế các loại vũ khí già cỗi thời Liên Xô cũ.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.