Bổ túc hồ sơ và... cứ chờ !

11/05/2012 03:16 GMT+7

Trong khi các cơ quan chức năng luôn báo cáo những con số khá đẹp về kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thì thực tế nhiều người dân vẫn bị hành tới bến...

 Những “cửa quan” hành dân
Minh họa: DAD

Cán bộ làm sai, bắt dân cam kết !

Tính đến hôm qua 10.5 là đã gần tròn 10 tháng cụ Lê Văn Hai (84 tuổi, ngụ Q.3, TP.HCM) phải chịu nhiều ấm ức vì bị “hành” khi đi làm hồ sơ chuyển nhượng đất.

Theo đơn cụ Hai gửi đến Báo Thanh Niên và cơ quan chức năng, giữa tháng 8.2011, cụ có ký hợp đồng đo đạc thửa đất do cụ sở hữu ở xã Tân Thạnh Đông (H.Củ Chi) với Trung tâm đo đạc bản đồ TP.HCM - chi nhánh H.Củ Chi. Gần 2 tháng sau, cụ mới nhận được kết quả đo đạc dù hợp đồng ký kết quy định thời gian chỉ trong vòng 30 ngày. Khi cụ làm hồ sơ chuyển nhượng phần đất trên cho người cháu, Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) H.Củ Chi bảo là bản đồ đo đạc bị sai, phải chỉnh sửa lại. Cụ Hai lại tất tả ôm hồ sơ đi chỉnh sửa và phải mất hơn 3 tuần sau với nhiều lần yêu cầu, việc chỉnh sửa bản đồ đo đạc mới xong.

Bà Lê Kim Bông (60 tuổi, con gái cụ Hai) than thở: “2 lần họ đo đạc, lần đầu thì đo bị thiếu diện tích đất của bố tôi, lần thứ hai thì lại bị dư. Tôi không hiểu họ làm kiểu gì mà tắc trách như vậy. Do sức khỏe rất yếu, bố tôi ủy quyền cho người thân thay mặt đi làm thì người ta không chịu nên tôi buộc phải cố sức chở từ Q.3 lên xuống Củ Chi để làm thủ tục suốt mấy tháng trời. Quãng đường xa, đi lại quá nhiều lần nên có lúc về đến nhà, bố tôi kiệt sức, thở không ra hơi. Hồ sơ hiện đang mắc kẹt tại Phòng TN-MT H.Củ Chi. Khi gia đình tôi lên hỏi nhận kết quả hồ sơ, cán bộ phòng này bảo viết cam kết. Tôi hỏi: “Chúng tôi không có gì sai, vì sao phải cam kết?”, thì họ làm lơ luôn”.

“Phòng TN-MT và chi nhánh đo đạc bản đồ H.Củ Chi nằm đối diện, chỉ cách nhau có vài mét. Tôi không hiểu sao mà việc họ làm sai, họ không liên hệ tự sửa mà cứ hành chúng tôi mãi”, bà Bông bức xúc. 

Phường "đá" lên, quận "đẩy" xuống

Cũng bị “hành” tới bến, bà Hoàng Thị Trí (68 tuổi, ngụ P.An Lạc A, Q.Bình Tân) đang thắc thỏm lo âu không biết chừng nào mới được cấp đổi sổ hồng. Ngày 30.12.2010, bà Trí được mẹ tặng cho căn nhà số 23/11 đường Khiếu Năng Tĩnh, P.An Lạc A. Căn nhà đã có chủ quyền từ năm 1993, nay chỉ làm thủ tục cấp đổi, sang tên nhưng hơn 1 năm nay hồ sơ của bà vẫn chưa làm được vì phường “đá” lên quận, quận lại "đẩy" xuống phường.

Nguyên nhân là phường và quận cứ nại ra là có khiếu nại. Trong khi đó khiếu nại này có liên quan đến căn nhà của bà Trí hay không thì không ai xác minh, kết luận, không có thời hạn trả lời, giải quyết dứt điểm.

Tương tự, chị P.T.H.V (ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) gom góp mua căn nhà trên đường Dương Bá Trạc, P.1 (Q.8). Do nhà chỉ mới có giấy tờ kê khai nên sau khi mua, chị tiến hành làm thủ tục xin cấp sổ hồng. Đầu tiên, chị lên quận xin giấy xác nhận tình trạng nhà ở. Cán bộ thụ lý hẹn 1 tháng. Đúng hẹn, cán bộ bảo “chưa có” mà không hề hẹn lại ngày trả kết quả. “Quá sốt ruột, ngày nào tôi cũng phải ghé ngang hỏi. Suốt 10 ngày như vậy tôi mới nhận được tờ giấy xác nhận”, chị V. nói và kể thêm: “Khi nộp hồ sơ cấp sổ hồng, cán bộ cũng xem tới xem lui đủ giấy tờ mới nhận và hẹn 3 tháng sau lên lấy kết quả. Ngày 2.3.2012, tôi lên thì được yêu cầu bổ túc hồ sơ và từ đó đến nay tôi lại phải tiếp tục hành trình đi canh, đi chờ và vẫn cứ nghe mãi điệp khúc “cứ chờ, chưa có”...

Hồ sơ trễ hẹn, chủ tịch quận xin lỗi dân

Trong khi nhiều nơi có những “cửa quan” hành dân, thì tại UBND Q.1 (TP.HCM), việc cải cách hành chính và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức đã bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn tại UBND Q.1 đạt gần 100%. Một số hồ sơ (chủ yếu về nhà đất có phức tạp về mặt thủ tục) chậm trễ tiến độ thì đích thân Chủ tịch UBND Q.1 Trần Vĩnh Tuyến gửi thư xin lỗi người dân, trình bày lý do trễ hẹn và nêu thời gian giải quyết cụ thể. Từ đầu năm 2012 đến nay, Chủ tịch UBND Q.1 đã gửi 16 thư xin lỗi và những hồ sơ trễ hẹn đều đã được giải quyết dứt điểm.

Ý kiến

Làm 1 tiếng hẹn dân 1 tháng

Đọc bài báo hay thiệt! Mong mấy "ông" cấp trên đọc bài báo này giùm, đọc luôn phần phản hồi của độc giả trên online để hiểu tâm tư người dân. Chính bản thân tôi vừa mới bị hành xong! Trong sổ đỏ ghi sai khu phố 2 thành khu phố 3... tôi phải làm đơn "xin" đính chính, xong hẹn tới hẹn lui đúng 1 tháng mà cũng chưa xong, chịu hết nổi tôi phải lớn tiếng và sắp gây sự với họ thì cô nhân viên nói "chị vui lòng ngồi chờ chút, vì hồ sơ chị chưa làm gì hết, để em đi làm!". Tôi ngồi chờ đúng 1 tiếng đồng hồ, cô ấy mang sổ đỏ ra trả... Trời ơi, làm trong 1 tiếng hẹn dân 1 tháng !!!

Mỹ Ngọc (Biên Hòa) 

Cán bộ sai bắt dân đóng phí đính chính

Tôi tách hộ theo yêu cầu của chủ hộ, cán bộ ghi sai ngày, tháng sinh và nơi sinh của tôi. Sau khi phát hiện ra lỗi này là đã mang về nhà sau 1 tháng, tôi đến xin đính chính lại thì cán bộ nói tôi phải đóng phí đính chính ấy!... Cán bộ làm sai lại bắt dân đóng phí sửa sai cho cán bộ. Chuyện cải cách hành chính hình như có lỗ hổng thì phải.

Đỗ Vũ Trung (P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, TP.HCM

Không phải ở đâu cũng thế

Hôm trước mình có làm giấy tờ nhà đất ở "một cửa" tại Cao Lãnh, Đồng Tháp. Mình cảm thấy cán bộ ở đây rất nhiệt tình trong việc hướng dẫn giải thích người dân trong việc làm các thủ tục, ghi phiếu rõ ràng là mấy ngày lấy, đến là có ngay (nghe nói áp dụng tiêu chuẩn ISO, nếu trễ cán bộ đó sẽ bị phạt hay xử lý gì đó). Mình nghĩ nên có giải thưởng để tuyên dương các cá nhân này. Khuyến khích người dân cho ý kiến về cán bộ phục vụ mình, ví dụ như: Khi tôi được cán bộ nào phục vụ, sau khi xong sẽ có bảng đánh giá vào đó gửi vào thùng thư... Cuối tháng sẽ có người tổng hợp trình sếp ở đó. Nếu anh được khen nhiều thì sẽ thưởng bằng cách tăng khoản trợ cấp (bao nhiêu thì tùy cơ quan). Điều này sẽ giúp cho cán bộ luôn phấn đấu trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng để phục vụ được tốt hơn...

quyetlehoang@yahoo.com

Lê Nga - Đình Phú

>> Những “cửa quan” hành dân: Điệp khúc "lãnh đạo bận họp”
>> Những “cửa quan” hành dân: Chờ đợi và về không
>> Truy nã một phó chủ tịch xã

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.