Đảng cầm quyền Đức thất thế tại bang đông dân nhất nước

13/05/2012 14:55 GMT+7

(TNO) Đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) của đương kim Thủ tướng Đức Angela Merkel đang có nguy cơ thất bại trong một cuộc bầu cử quan trọng ngày 13.5.

(TNO) Đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) của đương kim Thủ tướng Đức Angela Merkel đang có nguy cơ thất bại trong một cuộc bầu cử quan trọng ngày 13.5.


Hiệp ước mới quy định việc siết chặt chi tiêu công của châu u do Thủ tướng Đức Angela Merkel khởi xướng đang bị người dân tại các nước EU phản đối kịch liệt - Ảnh: Reuters

Kết quả các thăm dò dư luận tại bang North Rhine-Westphalia, bang đông dân nhất nước Đức, cho thấy đảng đối lập Dân chủ Xã hội (SPD) đang thắng lớn, BBC đưa tin.

Giới phân tích nhận định kết quả cuộc bầu cử tại bang này sẽ cho thấy mức độ tín nhiệm của người dân đối với đảng cầm quyền trong bối cảnh hiệp ước thắt chặt chi tiêu công của châu u do bà Merkel đề xuất đang gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các nước trong khối EU.

Kết quả bầu cử tại bang North Rhine-Westphalia từ trước đến nay luôn có ảnh hưởng lớn đến kết quả bầu cử cả nước.

Cuộc bầu cử tại bang này sẽ kết thúc vào lúc 16 giờ (tức 23 giờ Việt Nam) ngày 13.5.

Được biết, đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo đã chịu thất bại trong cuộc bầu cử trước đó tại bang Schleswig-Holstein. Kết quả kiểm phiếu tại bang này cho thấy CDU đạt tỷ lệ ủng hộ thấp nhất trong vòng 50 năm qua.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ứng cử viên đảng SPD, bà Hannelore Kraft, vốn là thống đốc bang North Rhine-Westphalia, sẽ dễ dàng đánh bại ông Norbert Roettgen, hiện là bộ trưởng môi trường của chính phủ bà Merkel.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, bà Kraft đã hứa với cử tri là sẽ hỗ trợ các cộng đồng địa phương đang gặp khó khăn về chi tiêu ngân sách, đẩy mạnh đầu tư vào giáo dục và cải thiện môi trường kinh doanh của bang.

Trong khi đó, thủ tướng Merkel phát biểu rằng cuộc bầu cử lần này là cơ hội để người dân bầu ra một chính phủ địa phương mà sẽ không “tạo thêm nợ”.

Mặc dù kết quả của cuộc bầu cử bang kỳ này không làm thay đổi vị trí của đảng cầm quyền tại Đức, nhưng lãnh đạo các đảng đối lập nói rằng nó sẽ là một cảnh báo quan trọng cho cuộc bầu cử toàn quốc sắp tới, dự kiến diễn ra vào cuối năm 2013.

Hoàng Uy

>> Phó thủ tướng Đức gốc Việt có thể mất chức
>> Xế hộp" cũ của Thủ tướng Đức có giá 13.300 USD
>> Tổng thống Đức từ chức
>> Phần lớn EU đạt thỏa thuận cứu đồng euro
>> Thủ tướng Merkel - phụ nữ quyền lực nhất thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.