Ảnh nude - nổi chìm trong định kiến - Kỳ 6: Ảnh nude không giấu mặt

19/05/2012 04:06 GMT+7

Ngô Xuân Phú là “ca lạ” của nghệ thuật chụp ảnh nude Việt Nam. Mỗi tác phẩm của anh đều không trốn tránh lộ diện. Nhân vật được ghi hình nhiều lần, phô diễn toàn bộ tâm trạng trên nét mặt rồi đặt cạnh nhau như một phong cách quảng cáo.

>> Kỳ 5: Lửa nồng của Trần Huy Hoan

Trở về Việt Nam, ngay lập tức Ngô Xuân Phú ghi điểm với những va chạm nghề nghiệp mình từng học trong 2 năm tại Hà Lan. “Đấy là một biên tập ảnh có thể đọc được, chấp nhận được nhiều phong cách ảnh khác nhau. Tờ báo, tạp chí nào có được Phú đều có thể yên tâm cho mảng ảnh của mình”, nhiếp ảnh gia khó tính Na Sơn nói.

Phú hoàn toàn làm chủ kỹ thuật để có thể đọc xuyên thấu tác phẩm. Anh cho biết: “Những thực hành kỹ thuật là điều tôi phải rèn luyện rất lâu trong chương trình học nhiếp ảnh tại Hà Lan”. Như mọi nhiếp ảnh gia khác, Phú cũng bị chụp nude thu hút. Có điều, anh mau chóng nhận ra rằng việc vờn sáng, bắt khối của những đường cong không còn mới mẻ, rằng nếu đi theo cách đó mãi mãi sẽ là người đến sau. “Thực ra, còn một điều nữa, nếu ta chỉ chăm chăm chụp các đường cong, thì một mẫu nam cũng không khác mấy mẫu nữ. Người ta hoàn toàn có thể tạo những đường cong phụ nữ khi chụp một mẫu đàn ông. Chưa kể, người mẫu nam cũng có những khối, những hình đẹp mang đặc trưng giới tính của họ”, anh nói.

 Ảnh nude không giấu mặt
 Một bức nude theo phong cách Ngô Xuân Phú đang chụp - Ảnh: nhân vật cung cấp

Chính vì thế, trước khi tìm ra một ngã rẽ cho mình, Phú chụp để vỡ vạc theo nhiều cách. Cũng từng có những bức thân thể phủ lụa là, tạo hình trên thác nước. Nhưng những điều đó không làm anh hài lòng để chọn làm hướng phát triển tiếp. Trong những khám phá đường cong, Phú có những bức chụp mờ mang âm hưởng của hội họa cổ điển rõ nét từ bố cục đến màu sắc. Những bức đó đều đẹp dịu dàng và thu hút.

Sau đó, Phú chọn cách thể hiện khác - dựa trên những biểu tượng. Đây là cách người phương Tây từng làm. Chẳng hạn, một mẫu nude quay mặt về phía con rắn thì đó là biểu trưng cho điều ác, mẫu nude với cây đàn nguyệt tượng trưng phụ nữ đang mang bầu… Bức Phú chụp với sen, mẫu nữ không lộ diện trong khuôn hình cắt ngang hông. Tóc buông, mẫu áp một bó sen ngang ngực. Cảm giác dung dị và thanh bình, thanh khiết. Có điều các tham chiếu văn hóa thế này không dành cho người không có những hiểu biết về biểu tượng nhất định.

Biểu cảm nhất ở khuôn mặt

 
Thiếu mất tâm trạng là điều dễ thấy trong các bức nude chỉ nhăm nhăm đi theo đường cong hoặc biểu tượng

Ngô Xuân Phú

Phú chọn chụp nude như một cách ghi lại hình ảnh mà sau này không còn nữa với chính nhân vật. Mẫu nữ của Phú không nhiều. Họ đều là bạn bè lâu năm của anh. Đã quá hiểu nhau và do đó không e sợ thể hiện tâm trạng trước ống kính.

Phú chia sẻ: “Thiếu mất tâm trạng là điều dễ thấy trong các bức nude chỉ nhăm nhăm đi theo đường cong hoặc biểu tượng. Trong khi đó, mỗi người phải có một phản ứng khác nhau khi trút quần áo chụp nude chứ. Thời điểm đó, có thể họ lo âu, cũng có thể buồn phiền hay háo hức… Tôi không muốn đánh mất tâm trạng đó. Cũng vì thế, tôi không bao giờ chụp nude cho người lạ. Họ phải quen với sự có mặt của tôi. Như thế tôi mới chộp được tâm trạng họ. Chỉ có cách sống cùng nhân vật mới cho ra ảnh có hồn. Ngoài ra, tôi cũng không sắp đặt”.

Xem ảnh nude theo phong cách hiện Phú đang chụp, nhân vật như đang đi lại trong cuộc đời. Họ ngồi trên ghế, tựa vào cửa, chống tay vào tường. Các cô tự nhiên lọt vào ống kính của một camera ghi hình bí mật chứ không phải của máy ảnh. Các đường nét của khuôn mặt rất rõ dù nhìn nghiêng hay thẳng. Sau đó, bằng ghép hình, Phú sẽ để tất cả những hình ảnh đó đồng hiện trong một tấm ảnh. Người xem nhờ đó sẽ có được sự so sánh những phút giây khác nhau của một con người ấy. Xem để cảm nhận rất rõ triết lý “Người ta không bao giờ tắm hai lần trên một dòng sông”.

Đây cũng là cách mà nghệ sĩ người Anh - Paul Smith, vẫn sử dụng để chụp và chụp quảng cáo. Trong tác phẩm về cầu thủ, nhân vật có thể có đến bốn hóa thân. Một đang giơ tay ngang ngực như ăn mừng chiến thắng, một bó gối, một hét lên vui sướng, và một giơ chiếc cúp. Tác phẩm về khu giải trí, cũng một nhân vật được chụp khi đang chơi bài với máy tính, khi đang tính toán một cú chọc bia, khi lại đang vui vẻ ăn mừng. Những tác phẩm này đều có nhịp điệu nhanh, vui và hóm.

“Mỗi cuộc chụp nude với tôi vì thế giống một cuộc trà đá, hay cà phê. Chúng tôi nói chuyện về cuộc sống. Người bạn sẽ có biểu hiện đáp lại lời tôi nói. Thần thái ở đó. Với cách chụp này, tôi không lạm dụng góc rộng bởi việc cắt cúp sẽ làm mất phần nào tinh thần bức ảnh”, Phú thổ lộ.

Dễ thấy, với cách chụp này, Phú không nhấn vào đường cong đẹp của người mẫu. Không chọn theo tiêu chí thẩm mỹ thông thường, mẫu của Phú thể cực gầy, cực béo: “Từng có quan điểm rằng người mẫu đẹp chụp kiểu gì cũng đẹp. Kết quả là chúng ta có một cụ già được nhân thành hàng loạt ông già răng rụng, da nhăn trong các triển lãm nhiếp ảnh. Với tôi, quan trọng nhất của mẫu là sự hợp tác cảm xúc”.

Nhưng cũng chính cách biểu đạt này sẽ làm khó Phú khi muốn triển lãm nude. Theo quy định, anh sẽ phải trình hợp đồng chấp nhận cho sử dụng hình ảnh của mẫu. Nude như trong quảng cáo sẽ là điều còn xa số đông công chúng được thưởng thức.

Trinh Nguyễn

>> Ảnh nude - nổi chìm trong định kiến (Kỳ 4): Cổ tích nude của Dương Quốc Định
>> Ảnh nude - nổi chìm trong định kiến - Kỳ 3: “Quả pháo” chưa kịp nổ
>> Ảnh nude - nổi chìm trong định kiến (Kỳ 2): Trọng Thanh - ẩn số đơn độc
>> Tranh cãi ảnh nude thời Pháp thuộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.