Thủ phạm vụ khủng bố Lockerbie qua đời

21/05/2012 03:58 GMT+7

Abdelbaset al-Megrahi, người duy nhất bị kết tội trong vụ khủng bố làm chết 270 người ở Lockerbie (Scotland) năm 1988, đã qua đời vào ngày 20.5 tại Libya.

Theo AFP, nguyên nhân cái chết chưa được xác định cụ thể nhưng al-Megrahi, 60 tuổi, bị ung thư tuyến tiền liệt trong nhiều năm qua. Hồi năm 2001, người này bị tòa án Scotland tuyên phạt tù chung thân về tội đánh bom máy bay của Hãng Pan Am trên bầu trời Lockerbie khiến toàn bộ 259 người trên khoang, chủ yếu là người Mỹ, và 11 người dưới mặt đất thiệt mạng.

Đến năm 2009, al-Megrahi được thả về Libya với lý do nhân đạo vì các bác sĩ xác định ông ta chỉ còn sống được 3 tháng. Tờ Telegraph dẫn lời cựu Bộ trưởng Tư pháp Libya và hiện là Chủ tịch Hội đồng dân tộc chuyển tiếp Mustapha Abdul-Jalil tiết lộ rằng al-Megrahi đã dọa sẽ khai vụ khủng bố được thực hiện theo lệnh của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi để buộc chính quyền Tripoli khi đó tìm cách đưa mình về nước. Sau đó ông ta tiếp tục sống thêm nhiều năm khiến chính phủ Mỹ, Anh và gia đình các nạn nhân rất phẫn nộ. Chưa hết, khi trở về, al-Megrahi được chính quyền Libya chào đón trọng thể và từng lên tiếng ủng hộ ông Gaddafi trong cuộc chính biến năm ngoái. Sau chính biến, người này sống lặng lẽ trong một biệt thự kín đáo tại Tripoli. 

Trọng Kha

>> Vụ phóng thích gây căng thẳng
>> Nhà Gaddafi “rửa tiền ở Bỉ”
>> Pháp mất kiên nhẫn với Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.