Trung Quốc sắp tự đóng hai tàu sân bay

21/05/2012 16:42 GMT+7

(TNO) Cục An ninh Đài Loan tuyên bố hôm 21.5, Trung Quốc đang có kế hoạch đóng hai chiếc tàu sân bay mới, ngoài chiếc đầu tiên Varyag của nước này đang trong quá trình thử nghiệm.

“Giới lãnh đạo Trung Quốc đã quyết định tự đóng hai tàu sân bay”, AFP dẫn lời Cục trưởng Cục An ninh Đài Loan Thái Đắc Thắng.

 Đài Loan nói Trung Quốc sắp tự đóng 2 tàu sân bay - nd
Tàu Varyag tại cảng Đại Liên hồi tháng 8.2011 - Ảnh: AFP

Ông Thái cho biết thêm, công trình đóng hai chiếc tàu này dự kiến bắt đầu lần lượt vào năm 2013 và 2015, sau đó sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2020 và 2022.

Cũng theo ông Thái, tính từ giữa năm 2011, Trung Quốc đã cho tàu Varyag, vốn được mua từ Ukraine năm 1998, chạy thử nghiệm sáu lần. Phía Đài Loan dự đoán nó sẽ chính thức đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

“Lúc đầu, nó (Varyag) chỉ phục vụ cho mục đích huấn luyện, nhưng có thể được chuyển sang cho mục đích tác chiến khi cần thiết”, ông Thái nhấn mạnh.

Từ đó, nghị sĩ Đài Loan Lâm Hữu Phương cho rằng, Đài Loan cần phải xem xét lại chiến lược phòng vệ toàn diện của mình.

Ông Lâm cảnh báo: “Một khi hai tàu sân bay mới gia nhập hải quân Trung Quốc, mối đe đọa của chúng đối với Đài Loan lớn hơn nhiều so với tàu Varyag”.

Nhằm đối phó việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự, Đài Loan đang tiến hành trang bị cho lực lượng phòng vệ của mình thêm nhiều tàu chiến với tên lửa chống tàu có khả năng “tiêu diệt tàu sân bay”, và xây dựng một đội tàu khu trục có công nghệ tàng hình.

Phát biểu tại lễ nhậm chức hôm 20.5, lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu tuyên bố tiếp tục theo đuổi chính sách quan hệ hữu nghị với Bắc Kinh, nhưng vẫn tăng cường năng lực phòng vệ trong bối cảnh tình hình khu vực diễn biến đáng quan ngại.

Văn Khoa

 >> Đài Loan triển khai thêm nhiều “sát thủ tàu sân bay”
>> Chống lại đối thủ mạnh hơn
>> Tàu chiến nhỏ, sức mạnh lớn
>> Trung Quốc đưa giàn khoan khổng lồ ra biển Đông
>> Tàu sân bay Trung Quốc sẽ được triển khai ở biển Đông
>> Tàu chiến Mỹ vào biển Đỏ
>> Nga đóng tàu hộ tống tàng hình tối tân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.