Tổng thống Mali bị người biểu tình đánh trọng thương

22/05/2012 08:35 GMT+7

(TNO) Ông Dioncounda Traore, Tổng thống lâm thời của Mali, đã bị đánh đập và phải nhập viện sau khi hàng trăm người biểu tình ùa vào dinh tổng thống hôm 21.5 để yêu cầu ông từ chức, theo các quan chức nước này.

Một người phát ngôn của nhóm binh sĩ đứng đằng sau vụ đảo chính ngày 22.3 cho biết các nhân viên bảo vệ vòng trong của ông Traore đã giết ba người tấn công khi những người biểu tình ập vào dinh tổng thống và xé các bức hình của ông, theo Reuters.

Tổng thống Mali bị người biểu tình đánh bị thương
Người biểu tình bao vây dinh tổng thống Mali - Ảnh: Reuters

Mali hiện phải đối phó với hậu quả cuộc đảo chính và phong trào nổi dậy kéo theo ở vùng sa mạc phía bắc.

Giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại thủ đô Bakamo là điều kiện tiên quyết để Mali có được sự trợ giúp của nước ngoài, nhằm thu hồi phần lãnh thổ phía bắc hiện nằm trong tay phiến quân ly khai và Hồi giáo, gồm cả một số tay súng al-Qaeda.

“Ông ấy đã được chuyển gấp đến bệnh viện... Họ đánh ông ấy bị thương nặng và xé quần áo ông ấy”, người phát ngôn của nhóm binh sĩ đảo chính Bakary Mariko nói với Reuters.

Một phụ tá của ông Traore cho biết ông đã rời bệnh viện và trở lại nhà riêng. Hiện không rõ khi nào ông Traore sẽ quay trở lại dinh tổng thống.

Theo BBC, thời hạn nắm quyền ban đầu của ông Traore vốn kết thúc vào hôm 21.5. Tuy nhiên, các lãnh đạo Tây Phi đã đạt thỏa thuận với thủ lĩnh đảo chính Amadou Sanogo để ông Traore có thể tại vị nhằm tổ chức bầu cử và đập tan phong trào nổi dậy phía bắc.

Thỏa thuận cũng cho phép đại úy Sanogo được công nhận tư cách cựu nguyên thủ, được hưởng một khoản lương và một ngôi biệt thự.

Ông Sanogo đã giữ im lặng trong suốt cả ngày và không lên tiếng kêu gọi người ủng hộ chấm dứt biểu tình, theo BBC.

Sơn Duân

>> Phe đảo chính Mali đồng ý chuyển giao quyền lực
>> Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam ở Mali
>> Những điều ít biết về cuộc chiến chống al-Qaeda
>> Đảo chính ở Mali

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.