Đề nghị truy tố PV Hoàng Khương tội đưa hối lộ

23/05/2012 16:20 GMT+7

(TNO) Ngày 23.5, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố bị can Nguyễn Văn Khương về tội danh “đưa hối lộ”. Ngoài ra, 5 bị can còn lại trong vụ án “Huỳnh Minh Đức, Nguyễn Văn Khương cùng đồng phạm” cũng bị đề nghị truy tố các tội danh “nhận hối lộ; đưa hối lộ và làm môi giới hối lộ”.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, Nguyễn Hoàng Khương, Nguyễn Đức Đông Anh, Trần Minh Hòa, Trần Anh Tuấn can tội “đưa hối lộ”. Huỳnh Minh Đức can tội “nhận hối lộ” và Tôn Thất Hòa can tội “làm môi giới hối lộ”.

Phóng viên Hoàng Khương bị truy tố tội đưa hối lộ 
Hoàng Khương tại cơ quan điều tra, Công an TP.HCM - Ảnh: Khánh Long

Theo cơ quan điều tra, dưới sự mua chuộc, móc nối của Tôn Thất Hòa, Nguyễn Văn Khương (bút danh Hoàng Khương, PV Báo Tuổi Trẻ), Trần Anh Tuấn, Nguyễn Đức Đông Anh (tức Pe, em vợ Hoàng Khương) và Trần Minh Hòa, Huỳnh Minh Đức đã sai phạm trong việc giải quyết trả xe vi phạm giao thông trái pháp luật.

Khi chưa được phép của lãnh đạo có thẩm quyền giải quyết, Huỳnh Minh Đức đã nhận số tiền 3 triệu đồng của Trần Anh Tuấn và 15 triệu đồng của Nguyễn Văn Khương, Trần Minh Hòa, Nguyễn Đức Đông Anh thông qua sự môi giới của Tôn Thất Hòa. Sai phạm của Huỳnh Minh Đức đã cấu thành tội “nhận hối lộ”.

Cụ thể, bị can Trần Anh Tuấn là Phó giám đốc Công ty TNHH TMDVVT Tân Hải Phong, chủ xe đầu kéo biển số 57L-5208 do ông Võ Văn Thắng điều khiển vi phạm giao thông, gây tai nạn đối với xe ô tô du lịch biển số 52Z- 8589. Sau khi tai nạn xảy ra, tài xế xin phép chủ xe và chủ động nhờ Tôn Thất Hòa móc nối với Huỳnh Minh Đức để được giải quyết cho lấy xe đầu kéo vi phạm giao thông ra sớm và để không bị giam bằng lái. Khi được Đức đồng ý giải quyết, Trần Anh Tuấn đã đưa cho Huỳnh Minh Đức số tiền 3 triệu đồng thông qua Tôn Thất Hòa.

Còn trường hợp Nguyễn Văn Khương (Hoàng Khương), do có mối quan hệ gia đình và thân thích như ruột thịt với Nguyễn Đức Đông Anh và Trần Minh Hòa, nên cũng từng ngầm "nhờ vả" cơ quan chức năng để xin tha cho những hành vi sai phạm cũng như can thiệp vào những vụ việc vi phạm trật tự giao thông của Nguyễn Đức Đông Anh và Trần Minh Hòa.

Cụ thể, khi được Trần Minh Hòa, thông qua Nguyễn Đức Đông Anh là em vợ Hoàng Khương, nhờ lấy chiếc xe đua biển số 51F6 - 2435 trước đó vi phạm và bị tạm giữ, Khương đã nhận lời, lấy chiếc xe vi phạm về cho Trần Minh Hòa mà không phải làm bản kiểm điểm trước tổ dân phố nơi cư trú theo quy định.

Lợi dụng chức danh nhà báo, được phân công theo dõi, điều tra, viết bài phản ánh về nguyên nhân gây tai nạn giao thông và các sai sót trong xử lý vi phạm giao thông, Hoàng Khương nhiều lần cố tạo ra sai lệch trong việc xử lý các hành vi vi phạm của Trần Minh Hòa nhưng không thành.

Đến khi nắm được quan hệ tiêu cực giữa Tôn Thất Hòa (chủ doanh nhiệp tư nhân Duy Nguyên) với Huỳnh Minh Đức trong việc giải quyết trả xe vi phạm giao thông trái phép cho Trần Anh Tuấn, Khương bèn câu kết với Tôn Thất Hòa giả danh một người tên “Hoàng” chủ động gợi ý, nhờ vả và trực tiếp đưa hối lộ 15 triệu đồng cho Huỳnh Minh Đức, từ nguồn tiền do Trần Minh Hòa giao cho Nguyễn Đức Đông Anh. Sau đó, Đông Anh giao số tiền trên cho Khương với yêu cầu lấy bằng được chiếc xe vi phạm cho Trần Minh Hòa.

Nguyễn Văn Khương, Tôn Thất Hòa, Nguyễn Đức Đông Anh và Trần Minh Hòa đều biết rõ việc đưa tiền cho Đức để nhờ vả lấy xe vi phạm giao thông khi không đủ hồ sơ thủ tục theo quy định là trái pháp luật (nên phải sử dụng tên giả và bàn nhau cách khai gian đối phó) nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi đến cùng. Thậm chí, Nguyễn Văn Khương, Tôn Thất Hòa, Nguyễn Đức Đông Anh còn xúi giục Trần Minh Hòa tẩu tán xe và tiếp tục đòi lại giấy đăng ký lưu hành xe.

Hành vi sai phạm của Nguyễn Văn Khương, Nguyễn Đức Đông Anh, Trần Minh Hòa đã cấu thành tội “đưa hối lộ”. 

Tôn Thất Hòa, chủ DNTN Duy Nguyên, chuyên kinh doanh vận tải bằng xe đầu kéo tại Q.9 (TP.HCM) có quan hệ thân thiết với Hoàng Khương. Với mục đích muốn tạo sự quen biết với lực lượng cảnh sát giao thông, nhằm tạo thuận lợi cho việc kinh doanh, Hòa đã cùng với Khương chủ động gợi ý, nhờ vả, đưa hối lộ cho Huỳnh Minh Đức số tiền 15 triệu đồng. Mục đích là nhờ Khương lấy bằng được chiếc xe vi phạm ra cho Trần Minh Hòa. Hành vi sai phạm của Tôn Thất Hòa đã cấu thành tội “làm môi giới hối lộ”.

Liễu Hồng Lộc, là cán bộ Đội cảnh sát giao thông - Trật tự - Phản ứng nhanh Công an Q.Bình Thạnh, được cử phối hợp với Huỳnh Minh Đức để giải quyết vụ tai nạn xe ô tô của Trần Anh Tuấn do ông Võ Văn Thắng điều khiển. Trong quá trình thực thi công việc, Lộc có vi phạm quy trình xử lý vi phạm giao thông như trả xe, giấy phép lái xe cho đương sự khi chưa có quyết định của lãnh đạo công an quận có thẩm quyền ký duyệt.

Tuy nhiên, quá trình điều tra xác định việc giải quyết sai quy định như trên là do nể nang Huỳnh Minh Đức, bản thân Lộc không có bàn bạc thỏa thuận gì, không quen biết hay có quan hệ với các đối tượng là bị can môi giới và đưa hối lộ trong vụ án, không hưởng lợi gì từ việc làm sai trái của Đức. Vì vậy, cơ quan điều tra đã xem xét, không đưa Lộc vào diện xử lý hình sự.

Sai phạm của Lộc vi phạm quy trình công tác xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông. Do đó, ngày 20.10.2011, Công an Q.Bình Thạnh đã có quyết định xử lý kỷ luật cảnh cáo và chuyển công tác khác đối với Liễu Hồng Lộc.

Trường hợp ông Võ Kiên Hùng, là nhân viên hợp đồng bảo vệ kho tang vật vi phạm giao thông của Công an Q.Bình Thạnh, phủ nhận việc nhận tiền do Huỳnh Minh Đức cho để trả trái phép chiếc xe vi phạm của Trần Minh Hòa khi chưa đủ hồ sơ thủ tục. Vũ Kiên Hùng khai rằng việc trả xe vi phạm là do nể nang, tin vào lời hứa của Đức là sẽ có giấy tờ giải tỏa xe, chưa đủ cơ sở kết luận ông Hùng đã nhận tiền từ Đức để trả xe trái phép. Vì vậy, theo cơ quan điều tra, chưa đủ cơ sở kết luận hành vi sai phạm của Võ Kiên Hùng đã vi phạm pháp luật hình sự nên không đưa vào diện xử lý hình sự.

Khánh Long

>> Nhà báo Hoàng Khương bị bắt
>> Bắt em vợ nhà báo Hoàng Khương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.