Rau sạch trên đảo Phú Quốc

24/05/2012 14:58 GMT+7

Nhờ tăng cường sản xuất rau sạch nên hiện nay, người dân sống trên đảo Phú Quốc (Kiên Giang) không còn bị “đói rau” nữa.

Rau sạch trên đảo Phú Quốc
Ông Nguyễn Minh Triết, Tổng giám đốc ECOFARM kiểm tra cây trồng trong nhà lưới - Ảnh: Giang Sơn

Trước kia, trên đảo Phú Quốc chỉ có khoảng 10 ha đất ở xóm Ruộng Muối (khu vực 8, thị trấn Dương Đông) được bà con luân phiên trồng rau màu theo mùa vụ, đa số còn lại là trồng tiêu và cây ăn trái. Do vậy, gần như toàn bộ rau xanh tiêu thụ trên đảo đều  do đất liền cung ứng. Vào mùa biển động, có lúc giá rau lên đến 80.000 đồng/kg.

Để khắc phục tình trạng này, từ nhiều năm trước, ngành nông nghiệp H.Phú Quốc đã động viên người dân trên đảo tăng cường trồng rau xanh; đồng thời dành nhiều chính sách hỗ trợ cho các chương trình sản xuất rau sạch để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Nhờ vậy, đến nay Phú Quốc đã không còn “đói rau” nữa và đang có nhiều mô hình trồng rau theo tiêu chuẩn sạch. Theo ông Huỳnh Văn Định, Phó trưởng phòng Kinh tế H.Phú Quốc, toàn huyện hiện có 4 HTX, 37 tổ sản xuất và 1 công ty chuyên trồng rau sạch, rau an toàn. Trong 5 tháng đầu năm 2012, sản lượng rau toàn huyện đạt gần 1.000 tấn, tăng gần 6% so với cùng kỳ.

 

Đây là doanh nghiệp đầu tiên ở ĐBSCL đã mạnh dạn đầu tư mua sắm trang thiết bị trồng rau hiện đại theo công nghệ Israel. Nhờ vậy, thời gian qua, lượng rau do đơn vị này sản xuất cung ứng cho huyện đảo rất lớn, đồng thời đảm bảo tiêu chuẩn sạch, an toàn.

Đơn vị đứng đầu trong việc cung cấp rau sạch trên đảo Phú Quốc là Công ty CP Nông Trại Sinh Thái (ECOFARM). Ông Nguyễn Minh Triết, Tổng giám đốc ECOFARM, cho biết: ECOFARM được lập ra chủ yếu để trồng các loại rau củ phục vụ cho người dân trên đảo. Nhưng gần đây lượng người đến Phú Quốc sinh sống, đầu tư và tham quan du lịch ngày càng tăng cao, nhu cầu tiêu thụ rau xanh cũng tăng vọt theo, nên sản xuất không đủ cung ứng. Hơn nữa, ở Phú Quốc, mùa khô thường thiếu nước tưới, còn mùa mưa thì thừa nước nên việc trồng rau gặp một số khó khăn. Để khắc phục tình trạng trên, công ty đã mạnh dạn đầu tư gần 2 tỉ đồng mua khu nhà lưới trồng rau từ Israel. Khu nhà lưới có diện tích 4.200m2 và trồng được trên 50 loại rau củ. Rau củ có thể trồng quanh năm nhờ có mái che và thiết bị tưới nhỏ giọt. “Các loại rau của ECOFARM đều được trồng theo quy trình sản xuất rau sạch của khoa Nông nghiệp và Sinh học ứng dụng thuộc Trường đại học Cần Thơ. ECOFARM cũng là doanh nghiệp đầu tiên ở ĐBSCL trồng rau trong nhà lưới và được cấp chứng nhận quy trình trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP”, ông Nguyễn Hồng Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị ECOFARM cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Minh Triết, thông thường, rau trồng trong vòng 1 tháng là cho thu hoạch, bán với giá 60.000-70.000 đồng/kg mà vẫn không đủ đáp ứng cho khách hàng. Mỗi ngày ECOFARM cung cấp cho thị trường từ 700-1.000 kg rau củ sạch các loại. Công ty hiện có cửa hàng bán sản phẩm tại thị trấn Dương Đông, An Thới và đang mở thêm tại xã Hàm Ninh. “Trước đây, người dân sống trên đảo phải sử dụng các loại rau màu với giá quá cao. Hiện nay, mô hình trồng rau sạch của ECOFARM và các tổ sản xuất đã giải quyết một phần rau xanh cho người dân. Giá rau đã giảm nhiều so với trước”, ông Huỳnh Văn Định cho biết.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, thời gian qua, diện tích trồng rau màu trên đảo chỉ mới ở mức ổn định và rất khó phát triển thêm. Hiện nay, sản lượng rau cũng chỉ đáp ứng được khoảng 2/3 nhu cầu thị trường, còn lại phải nhập rau từ đất liền. Phú Quốc cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn như: chi phí đầu tư sản xuất lớn, thiếu nguồn nước cung cấp vào mùa khô, tiền công lao động cao, giá đất ở Phú Quốc những năm gần đây tăng nên nông dân hay bán đất thay vì làm nông nghiệp… Được biết, Phú Quốc hiện có hơn 120.000 dân sinh sống. Vì thế, nhu cầu về rau xanh sẽ ngày càng tăng thêm. Nếu cứ trông chờ các loại rau từ đất liền vận chuyển ra đảo thì nguồn cung không ổn định và giá bán cao. Do vậy, việc trồng rau sạch bằng công nghệ cao đã mở ra hướng phát triển mới cho ngành nông nghiệp trên huyện đảo, qua đó phục vụ tốt đời sống người dân và du khách đến tham quan.  

Rau sạch trên đảo Phú Quốc
Nhà lưới trồng rau - Ảnh: Giang Sơn

Giang Sơn

>> Phong lan hoang dã Phú Quốc
>> Giải pháp lâu dài cho cây tiêu Phú Quốc
>> Phú Quốc: Chủ động phòng cháy, giữ rừng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.