Dấu ấn Tim Cook tại Apple

27/05/2012 11:55 GMT+7

Tim Cook đặt dấu ấn của mình trong nhiều quyết định then chốt tại Apple dù ông luôn tìm cách giữ gìn hình ảnh và phong cách Apple thời Steve Jobs.

Tim Cook đặt dấu ấn của mình trong nhiều quyết định then chốt tại Apple dù ông luôn tìm cách giữ gìn hình ảnh và phong cách Apple thời Steve Jobs.

Tháng 2 năm nay, một nhóm cổ đông được tham gia chuyến tham quan Apple. Buổi tham quan bắt đầu bằng một bài thuyết trình bởi Peter Oppenheimer, Giám đốc tài chính của Apple và theo đúng phong cách tiếp khách độc đáo của Apple: Họ gặp nhau ở một phòng họp trống tại trung tâm hội thảo công chúng Town Hall trong đại bản doanh Apple tại Cupertino, California - Mỹ.

Thẳng thắn, minh bạch

Theo lời một người tham dự, món “chiêu đãi” khiêm tốn chỉ bao gồm “3 cái bánh quy và 2 lon Coca ăn kiêng”. Đây là chuyến tham quan thường kỳ mà các công ty ở thung lũng Silicon dùng để giao tiếp với các cổ đông lớn của họ.

Nhưng trong dịp này, một điều đặc biệt đã xảy ra: Tim Cook, CEO của Apple, đi vào phòng giữa buổi diễn thuyết của Oppenheimer. Tim Cook làm một điều rất khác lạ đối với một người ở cương vị CEO: Không hề ngắt lời người diễn thuyết, ông ngồi đó và lắng nghe.

 Dấu ấn Tim Cook tại Apple
CEO Tim Cook bước đầu đã để lại dấu ấn của mình tại Apple - Ảnh: Internet

Sau khi vị Oppenheimer thuyết trình xong, Tim Cook bước lên, tự tin trả lời hàng loạt câu hỏi và các vấn đề mà cổ đông nêu ra, theo đúng phong cách thẳng thắn và minh bạch của mình.

Ông làm chủ diễn đàn, biết mình đã và sẽ làm gì. Ông không vòng vo hay né tránh bất kỳ vấn đề nào. Thậm chí, khi được hỏi về Facebook, ông gọi công ty trẻ này là “một công ty gần giống với Apple”. Tim Cook bày tỏ rất nể trọng Facebook và Apple sẽ hợp tác với công ty này nhiều hơn trong thời gian tới. Gần đây, ông cũng đã đưa ra lời khen ngợi Amazon, gọi hãng này là “một kiểu cạnh tranh khác”.

Tim Cook làm những việc mà người tiền nhiệm của mình, Steve Jobs, chẳng bao giờ đoái hoài đến. Thời tại vị, Steve Jobs không bao giờ muốn gặp trực tiếp cổ đông. Việc tiếp cổ đông từ trước đến nay là nhiệm vụ của Tim Cook. Sau 5 tháng được bổ nhiệm vào vị trí CEO, Tim Cook đã tiến hành cải thiện mối quan hệ với Wall Street, các nhà lãnh đạo quốc gia, thực hiện chương trình từ thiện... Dù ít hay nhiều, phong cách lãnh đạo của Tim Cook đang từng bước làm thay đổi Apple.

Cởi mở, thân mật

 

Apple - “một nơi thần kỳ”

Tim Cook cũng không hoàn toàn muốn phá bỏ cách làm việc của Apple từ thời Steve Jobs. Trả lời phỏng vấn diễn đàn các nhà đầu tư Goldman, Tim Cook nói: “Steve trui rèn chúng tôi trong nhiều năm rằng công ty phải tập trung vào các sản phẩm chất lượng hơn là làm nhiều sản phẩm nhưng không cái nào tốt”.
Ông gọi Apple là “một nơi thần kỳ” để nhân viên có thể “thực hiện được những sản phẩm tốt nhất trong đời họ”.

Tim Cook chú trọng thực hiện ý muốn sau cùng của Steve Jobs: Việc quản lý tại Apple sẽ không phải là câu hỏi “Liệu Steve sẽ làm gì?” mà phải đặt lợi ích của công ty lên hàng đầu.

Trước những lo ngại Apple sẽ trở nên “rỗng ruột” khi Steve Jobs ra đi, những số liệu thống kê về tài chính và sản xuất đã cho thấy hiệu quả từ khả năng lãnh đạo của Tim Cook. Từ ngày lên nắm quyền CEO Apple, Tim Cook đã tăng giá trị của công ty trên thị trường lên 140 tỉ USD, đạt lợi nhuận 31 tỉ USD từ 89 triệu máy iPhone và 38 triệu máy iPad được bán ra.

Tuy nhiên, cũng nên nhớ rằng Tim Cook tiếp quản công ty trong giai đoạn Apple đang có tiềm lực phát triển rất lớn. Hơn nữa, ông vẫn chưa tung ra bất kỳ một sản phẩm nào mang tính cách mạng như ở thời Steve Jobs. Song đằng sau đó, Apple đang dần dần thay đổi theo phong cách của Tim Cook.

Vốn dĩ là một bậc thầy về vấn đề quản lý năng suất hoạt động, trong 14 năm làm việc tại Apple, Tim Cook đã có công cải tạo hệ thống phân phối và sản xuất của hãng, biến nó thành một hệ thống tốt bậc nhất thế giới, giờ đây tính năng suất được chú trọng hơn nữa. Điều này có vẻ không giống với cách hoạt động chú trọng vào thiết kế hoàn mỹ và tính năng hữu dụng của các sản phẩm mà Steve Jobs từng chủ trương. Giờ đây tại Apple, các kỹ sư công nghệ đặt ra sản phẩm họ muốn và bộ phận quản lý, cung ứng phải tìm cách tạo ra sản phẩm đó.

Tính cách cá nhân của Tim Cook cũng làm thay đổi bộ mặt công ty. Trước đó, Steve Jobs nắm quyền tuyệt đối, nhân viên Apple vừa phải nể phục vừa phải e sợ bởi tính độc đoán của Steve. Hiện nay, nhân viên tại Apple lại thích sự cởi mở của Tim Cook hơn, ông sẵn sàng ngồi lại ăn trưa cùng các nhân viên bình thường, đối xử với họ thân mật.

Các cuộc họp nội bộ tại Apple do Tim Cook chủ trì thoải mái hơn và “vui” hơn trước kia. Thậm chí, sau vụ tai tiếng nhà máy sản xuất FoxConn tại Trung Quốc, ông đích thân thăm các nhà máy này và cho phép giới truyền thông chụp ảnh, điều mà còn lâu Steve Jobs mới chịu làm.

Với những hoạt động đó, có vẻ như Tim Cook đang dần dần hoàn thành những công việc mà Steve Jobs đã bỏ qua khi tại vị, đôi khi chỉ đơn giản là vì quá bảo thủ.

Theo Người Lao Động

>> iPhone 5 và đích ngắm màn hình trên 4 inch
>> iPad Mini có giá 4-5 triệu đồng?
>> Bàn phím ma thuật sắp có mặt trên iPhone
>> iPhone 5 dày 7,9 mm?
>> iPhone 5 mỏng hơn iPhone 4S?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.