|
“Mặc dù giá dầu có giảm, nhưng nó vẫn ở mức cao kỷ lục và vẫn là một thách thức to lớn cho hãng chúng tôi”, Giám đốc tài chính Martin Murray của hãng hàng không Cathay Pacific than thở với AFP.
Philippe Calavia, Giám đốc tài chính của Air France-KLM, một liên doanh giữa Pháp và Hà Lan, thì cho biết chi phí nhiên liệu vẫn vượt định mức ngân sách của hãng hàng không này.
Theo Air France-KML, giá dầu có thể chấp nhận được cho hoạt động của hãng trong năm nay là ở mức 98 USD/thùng.
Được biết, giá dầu thế giới vẫn tiếp tục giảm trong tuần qua. Giá dầu thô Brent giao trong tháng 6 giảm mạnh từ 128,4 USD xuống còn 106,91 USD/thùng.
Tuy nhiên, theo AFP, giá dầu vẫn còn khá cao đã đẩy chi phí đầu vào tăng mạnh, khiến nhiều hãng hàng không châu Á và châu u lỗ nặng.
Hãng Singapore Airlines công bố lợi nhuận cả năm 2011 sụt đến 69% xuống còn 268 triệu USD do giá dầu cao và tình hình kinh tế thế giới ảm đạm.
Tương tự, lợi nhuận năm ngoái của Cathay Pacific giảm mạnh đến 61% xuống còn 708 triệu USD. Công ty vừa công bố một số biện pháp cắt giảm chi phí để đối phó với giá dầu cao.
Theo tính toán của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), giá dầu hiện đang rớt xuống mức mà các hãng hàng không có thể sinh lời.
“Trong tháng 3, chúng tôi đã dự báo là nếu giá dầu ở mức 115 USD, thì cả ngành vận tải hàng không vẫn có thể có được một khoản lời nhỏ với 3 tỉ USD trong năm”, phát ngôn viên Chris Goater của IATA cho biết. Ông Goater cũng nói thêm rằng ngành hàng không chỉ lỗ khi giá dầu tăng lên mức 135 USD.
Hoàng Uy
>> Để có một chuyến du lịch “bụi” tiết kiệm
>> Giá dầu thô mất mốc 90 USD/thùng
>> Giảm giá xăng 600 đồng/lít, tăng thuế nhập khẩu
Bình luận (0)