Giữ lạm phát cả năm ở mức 7 - 8%

28/05/2012 03:29 GMT+7

Thông báo về một số nội dung phiên họp chính phủ thường kỳ tháng 5.2012, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ kiên định điều hành theo các mục tiêu đã báo cáo Quốc hội.

Cụ thể giữ lạm phát cả năm ở mức 7 - 8%, phấn đấu tăng trưởng ở mức hợp lý, khoảng 6%. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 chỉ tăng 0,18% so với tháng trước. Ngân hàng Nhà nước cũng đã thực hiện nhanh hơn lộ trình giảm mặt bằng lãi suất, tổng phương tiện thanh toán ước tăng 4,47% và tổng dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng tăng 5,42%.

Tập trung bơm tiền

Ông Đam cũng khẳng định, thanh khoản trong hệ thống ngân hàng (NH) đã tương đối tốt, đề án tái cơ cấu ngân hàng đang thực hiện đúng lộ trình. Vấn đề là dù lạm phát xuống, dòng tiền trong NH hiện nay tốt, tăng trưởng tín dụng đã nhích lên nhưng 5 tháng đầu năm vẫn âm. Dư địa tín dụng từ nay đến cuối năm còn rất lớn, khoảng 15 - 17%. “Bây giờ sẽ tập trung bơm tiền, dư địa tín dụng 2%/tháng. Lãi suất đã giảm nhưng vẫn còn cao nên phải tiếp tục giảm để phù hợp với mức giảm của lạm phát. DN khó khăn và thiếu vốn. Vốn trong NH không thiếu, nhưng tăng trưởng tín dụng đến giờ vẫn âm, chứng tỏ còn dư địa để phát triển kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho DN, nhưng phải đúng với chương trình tái cơ cấu DN, tái cơ cấu nền kinh tế”, ông Đam nói.

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, với 180.000 tỉ đồng thu của năm nay, 45.000 tỉ đồng từ nguồn trái phiếu, cộng một số nguồn vốn tiết kiệm từ Nghị quyết 11, đầu tư công hiện có khoảng 240.000 tỉ đồng. Tính từ đầu năm tới nay, mới giải ngân được 66.000 tỉ đồng, trung bình mỗi tháng mới tiêu 12.000 tỉ đồng, dư địa chi đầu tư công từ nay tới cuối năm mỗi tháng khoảng 25.000 tỉ đồng.

Giữ lạm phát cả năm ở mức 7 - 8%
Lãi suất ngân hàng sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới - Ảnh: Diệp Đức Minh

Xử lý nghiêm vụ Vinalines

Liên quan tới sai phạm mua ụ nổi No83M tại Vinalines, ông Đam cho biết, khi được cơ quan công an báo cáo, Thủ tướng Chính phủ đồng thời với cương vị là Trưởng ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng đã có văn bản chỉ đạo Bộ Công an, Viện KSND tối cao tiến hành các biện pháp xử lý nghiêm theo quy định.

Trả lời câu hỏi về quy trình thẩm tra, bổ nhiệm với ông Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải VN, ông Đam khẳng định việc bổ nhiệm Chủ tịch HĐTV thay ông Dương Chí Dũng cũng như việc Bộ GTVT bổ nhiệm ông Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải là đúng thẩm quyền, rà soát lại tất cả là đúng quy trình.

Liên quan đến đề án công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong đó Bộ GTVT đặt vấn đề đầu tư cho Vinalines 100.000 tỉ đồng phát triển đội tàu, ông Đam nói định hướng của Việt Nam phải tập trung phát triển các ngành kinh tế biển, trong đó có hàng hải, đề án của Bộ GTVT trình là theo chủ trương này. Đề án được Bộ xây dựng, đã và sẽ được cơ quan bộ ngành góp ý, cuối cùng mới được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và sẽ có lộ trình thực hiện.

Vinalines lỗ 2.600 tỉ đồng năm 2011

Về việc tại sao lại điều chuyển một số đơn vị của Tập đoàn công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin) sang Vinalines khi bản thân tổng công ty này hoạt động kém hiệu quả, ông Đam cho rằng sai phạm của Vinalines liên quan đến mua ụ nổi No83M diễn ra từ năm 2007, năm 2010 mới chuyển một số đơn vị của Vinashin sang Vinalines. Khi đó, tình hình của Vinashin không còn ban lãnh đạo, không còn vốn và các điều kiện cần thiết, nếu không có các biện pháp, một loạt các DN của Vinashin sẽ đổ vỡ, ảnh hưởng đến sản xuất, người lao động. Trước tình hình đó, các bộ ngành và cơ quan liên quan đề xuất, Chính phủ đã thảo luận và cẩn trọng chuyển nguyên trạng một số đơn vị của Vinashin sang Vinalines, trên cơ sở cùng ngành nghề và nói rõ hai nguyên tắc: đảm bảo hài hòa lợi ích của các DN, không làm ảnh hưởng đến các tổng công ty và DN giữa chuyển đi và chuyển về. Thứ hai tất cả các DN chuyển sang đều được hạch toán riêng, xử lý riêng không lẫn vào nhau. Đến giờ phút này, các DN chuyển sang vẫn được hạch toán độc lập, theo dõi và xử lý riêng.

Đặc biệt, theo số liệu ông Đam cung cấp, riêng Vinalines ngay khi chưa nhận các đơn vị của Vinashin sang thì năm 2009 cũng đã lỗ trên 400 tỉ đồng, năm 2010 lỗ trên 1.200 tỉ đồng, năm 2011 lỗ trên 2.600 tỉ đồng.

>> ĐBQH đòi Bộ trưởng GTVT giải trình
>> Vụ sai phạm tại Vinalines: Ụ nổi No83M có nhiều khiếm khuyết
>> Vụ tham nhũng lớn tại Vinalines: Bị can bỏ trốn sau khi nhận tội
>> Chưa xác định được Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài
>> Bị can Dương Chí Dũng từng bị triệu tập trước khi bỏ trốn
>> Việc bổ nhiệm cán bộ chưa công khai, minh bạch
>> Chưa phát lệnh truy nã quốc tế nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải
>> Bổ nhiệm cần đúng quy trình
>> Sai phạm vẫn được bổ nhiệm làm cục trưởng
>> Khởi tố Cục trưởng Cục Hàng hải
>> Bắt nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines
>> Vinalines đã “nhấn chìm” bao nhiêu tiền?

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.