Xử lý nước nhiễm bẩn thành nước ngọt tại đảo Lý Sơn

28/05/2012 03:08 GMT+7

Trung tâm ứng dụng và chuyển giao công nghệ (Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT) vừa tiến hành lắp đặt và thử nghiệm thành công dự án xử lý nước nhiễm bẩn thành nước ngọt sinh hoạt bằng năng lượng mặt trời tại huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi.

Dự án được lắp đặt thử nghiệm tại Trường tiểu học số 1 An Vĩnh (Lý Sơn), chỉ với một bồn chứa có dung tích 500 lít và 4 tấm năng lượng Carocell, mỗi tấm có diện tích 3 m2 cùng hệ thống ống dẫn. Với nguyên lý hoạt động chưng cất bằng bức xạ nhiệt, ở nhiệt độ 70-80 độ C, trung bình mỗi ngày hệ thống này xử lý được 20 lít nước sạch, được sử dụng trực tiếp không qua nấu chín.

Xử lý nước nhiễm bẩn thành nước ngọt tại đảo Lý Sơn
Hệ thống xử lý nước nhiễm bẩn thành nước ngọt sinh hoạt tại Trường tiểu học số 1 An Vĩnh - Ảnh: Văn Mịnh

Ông Đoàn Văn Vệ, cán bộ phụ trách công tác lắp đặt thuộc Trung tâm ứng dụng và chuyển giao công nghệ, cho biết thông qua hệ thống xử lý sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, đã tách nguồn nước đầu vào (như nước biển, nước nhiễm mặn, nước phèn trong các giếng khoan, giếng đào của các hộ dân…) thành nước ngọt có thể trực tiếp sử dụng cho ăn uống và sinh hoạt. Theo ông Vệ, trung tâm đang tiến hành khảo sát và hỗ trợ lắp đặt cho người dân thuộc các vùng nước nhiễm mặn hoặc thiếu nước trên đảo vào đầu năm 2013.

Văn Mịnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.