Làm sáng tỏ việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng

29/05/2012 03:23 GMT+7

Việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐTV Vinalines giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải trong khi đang thanh tra tổng công ty (TCT) này là vấn đề công luận và ĐBQH đang quan tâm. Vì vậy, các tổ chức, cá nhân liên quan nên giải trình cụ thể trước QH để tránh những thắc mắc trong dư luận. Nếu khẳng định việc bổ nhiệm là đúng quy trình thì đúng là như thế nào, phải giải thích rõ việc vì sao đang chuẩn bị có kết luận thanh tra, thời gian này đã có dự thảo kết luận thanh tra hết rồi thì lại bổ nhiệm, điều động ông Dũng giữ một chức vụ khác.

Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của QH Ngô Văn Minh: Đại biểu quốc hội sẽ hỏi cho ra vấn đề

Ở đây không đặt vấn đề không đúng quy trình mà trong quy trình bổ nhiệm đó, đã xem xét thấu đáo, toàn diện hết mọi việc chưa? Nếu cần bổ nhiệm thì phải để thanh tra kết luận xong mới đề bạt, bổ nhiệm cũng chưa muộn. Có người bảo bổ nhiệm thế là xuống chức, tôi không quan tâm đến việc đó. Tốt xấu thế nào chưa biết nhưng điều động, đề bạt cán bộ lãnh đạo giữ nhiệm vụ khác trong quá trình đang thanh tra đơn vị đó là không được phép.

ĐBQH Đỗ Văn Đương - TP.HCM: Chính phủ nên chỉ đạo Bộ trưởng GTVT giải trình

Báo cáo sơ kết 5 năm thực hành tiết kiệm chống lãng phí của Chính phủ gửi ĐBQH mới đây chỉ đề cập đến những vụ được đưa ra truy tố xét xử, như thế thì rất ít, chưa thấm vào đâu so với thực tế. Phải đánh giá kỹ trong các lĩnh vực sử dụng vốn nhà nước và tài nguyên quốc gia như đất, than, khoáng sản, thậm chí thủy điện, rồi đầu tư công, thất thoát rất nhiều mà không rõ địa chỉ.

Tại sao tư nhân phải tự bươn chải, doanh nghiệp nhà nước được đầu tư rất lớn, bao cấp nhiều mà thua lỗ lớn như vậy thì nguyên nhân chủ yếu là do con người. Một là năng lực quản lý yếu kém, nhưng chủ yếu là do tiêu cực, như Vinashin, Vinalines, mua tàu cũ về thành đống sắt vụn, dối trá. Rồi tham lam đầu tư ngoài ngành không đúng chức năng, như bảo hiểm, bất động sản, đến khi các lĩnh vực này xuống dốc, mất giá thì anh mất hết vốn.

Nói việc bổ nhiệm cán bộ ở Vinalines vừa qua đúng quy trình là cách giải thích không thuyết phục, vì quy trình trong việc bổ nhiệm chỉ là một chuyện, để bổ nhiệm một cán bộ phải tìm hiểu con người ấy xem anh ta có đủ năng lực, phẩm chất đảm đương nhiệm vụ hay không, đó mới là quan trọng. Quy trình chỉ là hình thức, thủ tục thôi, phải xem ở cương vị cũ, anh quản lý thế nào, có tham nhũng không, tức là phải đi vào thực chất của công tác quản lý cán bộ, nội dung là con người đó. Vì vậy, Chính phủ nên chỉ đạo Bộ trưởng GTVT giải trình tại QH về sự việc này để làm sáng tỏ vấn đề dư luận đang quan tâm.

Bảo Cầm (thực hiện)

>> ĐBQH đòi Bộ trưởng GTVT giải trình
>> Vụ tham nhũng lớn tại Vinalines: Bị can bỏ trốn sau khi nhận tội
>> Chưa xác định được Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài
>> Bị can Dương Chí Dũng từng bị triệu tập trước khi bỏ trốn
>> Việc bổ nhiệm cán bộ chưa công khai, minh bạch
>> Chưa phát lệnh truy nã quốc tế nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải
>> Bổ nhiệm cần đúng quy trình
>> Sai phạm vẫn được bổ nhiệm làm cục trưởng
>> Khởi tố Cục trưởng Cục Hàng hải
>> Bắt nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.