Nghi án Iran trừ khử giới chức nước ngoài

30/05/2012 03:00 GMT+7

Iran bị cho là đã lên kế hoạch ám sát quan chức ngoại giao của Mỹ cùng một số nước nằm trong danh sách thù địch.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Đại sứ Mỹ tại Azerbaijan lúc đó Matthew Bryza liên tục nhận được hàng loạt thư điện tín mỗi ngày với nội dung khiến ông “lạnh gáy”. Mới đây, báo The Washington Post đưa tin các thư tín trên nói về âm mưu trừ khử quan chức ngoại giao Mỹ và nhiều nước khác. Theo đó, âm mưu này được chia thành 2 phương thức thực hiện là triển khai những tay súng bắn tỉa và đánh bom bằng xe hơi để sát hại nhân viên sứ quán cùng gia đình họ. Lần theo dấu vết, lực lượng tình báo Mỹ cùng Azerbaijan truy được đầu mối vụ việc xuất phát từ Iran.

Trong 2 năm qua, giới chức ngoại giao Mỹ tại Azerbaijan nhận được cảnh báo ít nhất 3 lần về những âm mưu tương tự. Lần nào, phía Azerbaijan cũng xử lý êm thắm. Mối đe dọa mới nhất bị phanh phui sau khi một cơ quan tình báo nước ngoài chặn được các thông điệp điện tử về kế hoạch chuyển vũ khí, chất nổ từ Iran vào Azerbaijan. Ít nhất 10 nghi can mang quốc tịch Iran đã đến nước này dưới sự chỉ đạo của một người tên Balagardash Dashdev. Các nghi can đã lên danh sách những địa điểm mục tiêu tại Azerbaijan, gồm trường tiểu học Do Thái, nhà hàng thức ăn nhanh của người Mỹ, văn phòng hãng dầu khí và một số địa điểm khác ở thủ đô Baku. Sau khi bị bắt, nghi can Dashdev khai báo với giới chức sở tại rằng nhóm này hành động để trả thù cho cái chết của những nhà khoa học hạt nhân của Iran.

Mối đe dọa trên, với nhiều chi tiết khó được công bố, có vẻ như tạm lắng dịu sau khi chính quyền Baku vây bắt gần 20 nghi phạm hồi đầu năm nay. Giới chức Mỹ và các nước Trung Đông cho hay âm mưu tại Azerbaijan rất giống những vụ tương tự bị nghi do Iran giật dây. Để rút ra kết luận trên, tình báo Mỹ đã thu thập và tổng hợp nhiều vụ tấn công ở 5 nước: Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Pakistan và Georgia. Nhìn bề ngoài, các vụ trên hoàn toàn khác nhau nhưng khi phân tích kỹ lưỡng thì nhiều dấu hiệu cho thấy chúng có không ít nét tương đồng.

Chẳng hạn việc giới chức ngoại giao Israel ở nước ngoài trở thành mục tiêu của nhiều vụ tấn công. Ngày 13.2.2012, một vụ nổ bom xe hơi làm trọng thương phu nhân một nhà ngoại giao Israel tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Đến ngày 14.2, 3 quả bom phát nổ tại thủ đô Bangkok của Thái Lan và chính quyền sở tại khẳng định đây là âm mưu tấn công của các nghi can người Iran nhằm vào giới chức ngoại giao Israel. Số bom tại Bangkok đã phát nổ trước khi các nghi can hành sự. Một âm mưu đánh bom tương tự cũng bị phát hiện tại Georgia trong cùng khoảng thời gian. Tất nhiên, Tehran đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc đứng sau những âm mưu vừa nêu.

Tuy vậy, giới chức Mỹ và các nước Trung Đông cho rằng đây là một phần của chiến dịch lớn hơn  liên quan đến Iran. Chiến dịch này nhằm tiêu diệt các nhà ngoại giao nhiều nước tại ít nhất 7 quốc gia trong vòng 13 tháng. Mục tiêu bao gồm 2 quan chức Ả Rập Xê Út, nửa tá quan chức Israel và vài mục tiêu là người Mỹ, theo báo The Washington Post dẫn lời giới chức Mỹ. Hồi tháng 10 năm ngoái, Mỹ từng tuyên bố đập tan một âm mưu ám sát Đại sứ Ả Rập Xê Út tại Washington có liên quan đến Iran. Tuy nhiên, các vụ ám sát bất ngờ bị tạm hoãn vào đầu năm nay, trùng với thời điểm Iran thay đổi thái độ sau nhiều tuần đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz. Vào tháng 3, Tehran cũng chính thức đồng ý đề nghị nối lại đàm phán với 6 nước về vấn đề hạt nhân. Tờ The Washington Post dẫn lời một nhà ngoại giao phương Tây giấu tên nhận định: “Ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra nếu đàm phán thất bại”.

Trong khi đó, cho đến nay, vẫn chưa rõ các âm mưu trên có xuất phát từ mệnh lệnh của chính quyền hay giới lãnh đạo Iran hay không? Nhiều chuyên gia Mỹ và Trung Đông nhìn nhận những sự kiện trên là một phần của cuộc chiến ngầm đầy bí ẩn mà Iran cũng là phía bị lọt vào tầm ngắm. Theo luồng nhận định này, 4 nhà khoa học có liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran đã bị giết chết bởi những kẻ nặc danh trong 3 năm qua.

Thụy Miên

>> Tàu sân bay Mỹ lại đến vùng Vịnh
>> Một lãnh đạo tình báo Afghanistan bị ám sát
>> Mỹ có sẵn kế hoạch đánh Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.