Phát hiện cá ngừ vây xanh nhiễm xạ từ thảm họa 11.3

29/05/2012 14:30 GMT+7

(TNO) Một số lượng lớn cá ngừ vây xanh bị nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản đã được tìm thấy tại bờ biển Mỹ, sau hành trình di trú hơn 9.600 km băng qua Thái Bình Dương.

(TNO) Một số lượng lớn cá ngừ vây xanh bị nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản đã được tìm thấy tại bờ biển Mỹ, sau hành trình di trú hơn 9.600 km băng qua Thái Bình Dương.

Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu phát hiện cá ngừ nhiễm phóng xạ di trú trên một hành trình dài như vậy.

“Chúng tôi đã giật mình khi phát hiện thấy đàn cá”, hãng tin AP dẫn lời ông Nicholas Fisher, một trong số những nhà nghiên cứu thuộc Đại học Stony Brook ở New York (Mỹ) cho biết.

Ông cũng cho biết độ nhiễm xạ của đàn cá ngừ này cao hơn 10 lần so với độ nhiễm xạ của đàn cá ở bờ biển California (Mỹ) trong những năm trước. Tuy nhiên, độ nhiễm này vẫn nằm trong mức an toàn thực phẩm của Mỹ và Nhật.

Trước đó, các loài cá nhỏ hơn và phiêu sinh vật với mức phóng xạ cao đã được tìm thấy tại vùng biển Nhật Bản sau khi trận động đất mạnh 9 độ richter (ngày 11.3.2011) đã làm Nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư hỏng nặng. 

Cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương
Cá ngừ vây xanh nhiễm chất phóng xạ có khả năng di trú trên một quãng đường dài - Ảnh: Shutterstock

Tuy nhiên, các nhà khoa học không nghĩ rằng chất phóng xạ rò rỉ từ thảm họa hạt nhân nói trên lại có thể nằm trong loài cá lớn và có khả năng di trú xa như cá ngừ vây xanh, do cơ thể chúng có thể chuyển hóa và loại bỏ các chất phóng xạ.

Là một trong những loài cá lớn và nhanh nhất thế giới, cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương dài đến 3 mét và nặng hơn 450 kg. Chúng thường đẻ trứng ở bờ biển Nhật Bản và sau đó di cư về phía đông với tốc độ cao đến vùng biển California.

Năm tháng sau thảm họa hạt nhân Fukushima, ông Fisher và đồng nghiệp đã thử kiểm tra 15 con cá ngừ Thái Bình Dương bắt được ở bờ biển San Diego. Và kết quả có được từ cuộc kiểm tra khiến họ bất ngờ khi tìm thấy hai đồng vị phóng xạ cesium-134 và cesium-137 trong số cá này với nồng độ cao hơn bình thường.

Để loại bỏ khả năng chất nhiễm xạ đến từ các dòng hải lưu hoặc từ không khí, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra mẫu mô cá ngừ vây vàng ở khu vực phía đông Thái Bình Dương và cá ngừ vây xanh ở phía nam California mà họ bắt được trước khi vụ rò rỉ phóng xạ ở Nhật xảy ra.

Kết quả cho thấy số cá này không có cesium-134, mà chỉ có cesium-137 tích tụ từ vụ thử vũ khí hạt nhân trong những năm 60 của thế kỷ trước.

“Rõ ràng là cá ngừ vây xanh đã bị nhiễm phóng xạ rò rỉ từ nhà máy Fukushima”, ông Ken Buesseler, chuyên gia thuộc Viện Hải dương Woods Hole (Mỹ), nhận định.

Các nhà khoa học cũng kết luận rằng cá ngừ vây xanh đã hấp thụ chất phóng xạ khi bơi vào trong vùng nước bị nhiễm, cũng như đã ăn phải mực và các loài nhuyễn thể đã bị nhiễm phóng xạ. Trong hành trình di trú, chúng đã loại bỏ bớt một phần chất phóng xạ thông qua quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

"Thái Bình Dương rất rộng lớn. Vì vậy, việc vẫn còn sót lại chất phóng xạ trong cơ thể cá ngừ sau khi đã băng qua một quãng đường dài thì thật là kỳ lạ”, ông Fisher cho biết.

Giờ đây, thông qua phát hiện này, các nhà khoa học đã biết được rằng cá ngừ vây xanh có khả năng mang theo chất phóng xạ trong cơ thể. Họ sẽ tiến hành xem xét các loài di trú khác như rùa biển, cá mập và chim biển.

Hoàng Uy

>> Ngư dân New Zealand câu được cá ngừ nặng 335 kg
>> Ăn cá giảm khối u ruột
>> Ích lợi của dầu cá
>> 50% tàu câu cá ngừ đại dương có lãi
>> 10 loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng năm 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.