Cựu Tổng thống Liberia Charles Taylor bị xử 50 năm tù

30/05/2012 17:27 GMT+7

(TNO) Một tòa án được Liên Hiệp Quốc bảo trợ đã tuyên phạt cựu Tổng thống Liberia Charles Taylor 50 năm tù giam vào hôm nay 30.5, với cáo buộc đã vũ trang cho phiến quân Sierra Leone để đổi lại “những viên kim cương máu”.

(TNO) Một tòa án được Liên Hiệp Quốc bảo trợ đã tuyên phạt cựu Tổng thống Liberia Charles Taylor 50 năm tù giam vào hôm nay 30.5, với cáo buộc đã vũ trang cho phiến quân Sierra Leone để đổi lại “những viên kim cương máu”.

Luật sư Richard Lussick, chủ tọa Tòa án đặc biệt về Sierra Leone tổ chức tại The Hague (Hà Lan) tuyên án: “Tòa án nhất trí tuyên phạt bị cáo 50 năm tù giam với mọi tội danh… Bị cáo chịu trách nhiệm về việc đã hỗ trợ và tiếp tay cho một số tội ác ghê gớm nhất trong lịch sử nhân loại”.

Trước đó, phía công tố đã đề nghị xử Taylor 80 năm tù giam.

Charles Taylor
 Bộ dạng ủ rũ của Charles Taylor (hàng sau) tại phiên tòa - Ảnh: AFP

Theo AFP, Taylor bị khép 11 tội danh về tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại vào ngày 26.4 vì đã hỗ trợ và tiếp tay cho Mặt trận Thống nhất Cách mạng Sierra Leone trong cuộc nội chiến ở nước này diễn ra trong những năm 1991 - 2001.

Đổi lại, ông ta được trả bằng những viên kim cương do nô lệ khai thác ở các khu vực thuộc quyền kiểm soát của phiến quân - những kẻ giết hại, hãm hiếp dân thường và buộc trẻ em dưới 15 tuổi cầm súng.

Với bản án nói trên, Taylor đã "đi vào lịch sử" thế giới thời hiện đại khi trở thành nguyên thủ quốc gia đầu tiên bị một tòa án quốc tế kết án, kể từ các phiên tòa xử tội phạm phát xít ở Nuremberg (Đức) sau Thế chiến thứ hai (1945 -1946).

Phản ứng trước bản án, Thứ trưởng Thông tin Sierra Leone phát biểu với Reuters: "Hôm nay, người dân Sierra Leone, các nạn nhân và những người quan sát bình thường ở trong và ngoài nước tin rằng công lý phần nào đã được thực thi".

Theo BBC, Taylor đã khăng khăng cho rằng mình vô tội và nhiều khả năng sẽ kháng án.

Quá trình kháng cáo có thể kéo dài 6 tháng.

Sơn Duân

>> Naomi Campbell bị đòi ra tòa vì “kim cương máu”
>> Ông Charles Taylor đã bị bắt
>> Cựu danh thủ George Weah tranh cử Tổng thống Liberia
>> Nigeria giao cựu độc tài C.Taylor cho Liberia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.