Hàn Quốc bắt 2 người nghi làm gián điệp cho Triều Tiên

31/05/2012 17:05 GMT+7

(TNO) Ngày 31.5, cảnh sát Hàn Quốc thông báo vừa bắt 2 người đàn ông nước này với cáo buộc làm gián điệp cho cơ quan tình báo của CHDCND Triều Tiên, theo Yonhap.

Hai người Hàn Quốc bị bắt vì bị nghi làm gián điệp cho Triều Tiên
Cảnh sát Hàn Quốc tuần tra ở Seoul - Ảnh: AFP

Hai nghi phạm (56 và 74 tuổi) vốn có làm ăn với người CHDCND Triều Tiên, bị bắt hồi đầu tháng 5.2012.

Họ bị nghi ngờ đã thu thập thông tin tình báo quân đội theo chỉ đạo của một người đàn ông được cho là gián điệp CHDCND Triều Tiên ở thành phố Đan Đông (Trung Quốc) hồi tháng 7.2011.

Theo đó, nghi phạm 74 tuổi nhận thiết bị có khả năng gây nhiễu tín hiệu hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và thông tin tình báo về thiết bị quân sự công nghệ cao từ người đàn ông 56 tuổi.

Hiện không rõ người đàn ông 74 tuổi đã chuyển giao thiết bị và thông tin tình báo trên cho gián điệp CHDCND Triều Tiên hay chưa.

Nghi phạm 74 tuổi từng lãnh án chung thân về tội làm gián điệp vào năm 1972, nhưng được ân xá vào năm 1990. Tuy nhiên, người này vẫn bị tình nghi có liên quan đến miền Bắc. 

Vụ bắt giữ xảy ra cùng thời điểm CHDCND Triều Tiên bị cáo buộc gây nhiễm tín hiệu GPS của Hàn Quốc. Seoul tố cáo Bình Nhưỡng gây nhiễu tín hiệu GPS từ ngày 28.4 - 13.5, làm ảnh hưởng hơn 600 chuyến bay của các hãng hàng không Hàn Quốc và nước ngoài.

Tuy nhiên, CHDCND Triều Tiên đã phủ nhận trách nhiệm gây nhiễm tín hiệu GPS nói trên và tố lại Hàn Quốc đang dùng “chiến dịch bôi nhọ và trò hề” mới nhằm chống lại miền Bắc, theo Yonhap.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.